Lưới địa kỹ thuật là gì? Cấu tạo, chức năng và ứng dụng thực tế

Lưới địa kỹ thuật là gì? Cấu tạo, chức năng và ứng dụng thực tế

Lưới địa kỹ thuật là sản phẩm kỹ thuật có thể thay thế cho vật liệu kim loại dùng trong gia cố nền đất xây dựng, chống xói mòn… Vậy lưới địa kỹ thuật là gì? Cấu tạo, phân loại, chức năng, ứng dụng của nó như thế nào? Mua lưới địa kỹ thuật đâu? Cùng Phước An tìm hiểu trong bài viết dưới đây !

Lưới địa kỹ thuật là gì? Cấu tạo ra sao?

Lưới địa kỹ thuật là gì?

Lưới địa kỹ thuật hay còn gọi là vải địa kỹ thuật là một loại vật liệu địa kỹ thuật tổng hợp được sử dụng để gia cố đất và các công trình.

Vải địa kỹ thuật có hình dạng là các đường gân chạy song song và giao nhau. Giữa các đường gân hình thành nên lỗ mở có kích thước đủ lớn để cho phép đất đá hoặc vật liệu địa kỹ thuật khác xuyên qua (Koerner 1998). Lưới địa kỹ thuật mang đến khả năng tăng cường, ổn định và thậm chí là lọc một khối hỗn hợp các vật liệu có kích thước khác nhau.

Lưới địa kỹ thuật là các sản phẩm được làm từ vật liệu polyme cao phân tử như polyester, polyvinyl alcohol, polyetylen hoặc polypropylen mật độ cao.

Phân loại lưới địa kỹ thuật

Phân loại lưới địa kỹ thuật

Có bốn loại lưới địa kỹ thuật là lưới địa 1 trục, lưới địa 2 trục, lưới địa 3 trục. Mỗi loại được thiết kế và sản xuất để ứng dụng trong hoạt động xây dựng cụ thể. Đặc tính về hình học cấu trúc của chúng đều khác nhau.

Lưới địa một trục

Lưới địa một trục (Uniaxial – UX) là loại có hình dạng là đường gân dài hẹp chạy song song với nhau. Sức kéo của lưới sẽ theo hướng của các đường gân. Chúng có phương chiều dài cuộn cao và độ biến dạng nhỏ.

Với các đặc tính độc đáo này, lưới địa một trục là thiết bị lý tưởng sử dụng cho tường và dốc như tường chắn, hệ thống lớp lót bãi chôn lấp, kè trên đất mềm và dốc đất có độ dốc lớn.

Lưới địa hai trục

Lưới địa hai trục (Biaxial – BX) có khả năng kéo căng theo hai hướng là dọc và ngang. Với thiết kế này, nó đã phân bổ áp lực đều theo cả hai hướng.

Lưới địa hai trục được ứng dụng nhiều nhất ở nền móng cho lòng đường, nền móng đường ray, đường băng sân bay, đường chuyên dụng cho vận chuyển công trình, bãi đậu xe và dùng trong những nền đất yếu.

Lưới địa ba trục

Lưới địa 3 trục (TriAx – TX) là một cải tiến của lưới địa 2 trục. Thay vì là các đường gân vuông góc với nhau, lưới địa 3 trục có thêm các đường gân chéo để tăng độ cứng của sản phẩm. Mô hình lục giác đã được tạo thành để cải thiện cách sản phẩm hấp thụ lực tải giao thông.

Lưới địa 3 trục tạo ra hiệu ứng hiệu quả hơn. Do đó, nó chịu được áp lực lớp. Các lưới địa 3 trục được thực nghiệm trên nhiều thực địa và quy mô rộng. Kết quả là nó đã được ứng dụng trong nhiều thực địa hơn như thiết kế đường, kể cả mặt đường trải nhựa hay không trải nhựa.

Chức năng của vải địa kỹ thuật

  • Giảm độ dày lớp cốt liệu trên đường không trải nhựa mà không làm giảm hiệu suất so với thiết kế cho nền đất không ổn định.
  • Tăng tuổi thọ cho đường và vỉa hè. Giảm ngân sách bảo trì các con đường hàng năm.
  • Tăng khả năng chịu lực đối với các lớp nền yếu. Nâng cao độ an toàn và độ bền địa chấn vượt trội hơn bằng cách ổn định mái dốc và tăng cường sức chịu của đất.
  • Cải thiện khả năng chịu lực của các dự án đường sắt. Giúp ổn định lớp đá ballast và lòng ray. Cải thiện hiệu suất bằng cách hạn chế sự dịch chuyển của đá ballast đường sắt.
  • Yêu cầu bảo trì ít hơn trong suốt thời gian tồn tại của tuyến đường sắt và giảm khối lượng vật liệu nền móng cần thiết..
  • Lưới địa kỹ thuật một giải pháp thay thế tuyệt vời cho bê tông cốt thép ở những nơi có lớp nền mềm.

Ứng dụng của lưới địa kỹ thuật trong thực tế

Ứng dụng trong thi công tường chắn

Làm thế nào để đắp các lớp đất chồng lên nhau để đạt được bức tường chắn có độ cao nhất định mà kết cấu tổng thể phải thật chắc chắn? Cách hiệu quả nhất là sử dụng lưới địa kỹ thuật. Xếp các vật liệu lưới địa trùng với hướng nằm ngang, trùng với mặt nền đất.

Lớp lưới địa sẽ cố định các lớp đất và phân phối lại áp lực đè nên lớp nền. Tường chắn bằng hệ thống lưới địa có khả năng thích ứng cao hơn với sự biến dạng của nền. Thậm chí, chúng có khả năng chống lại tác động của động đất.

Ứng dụng trong nền đất, nền móng

Lớp lưới địa được sử dụng để ổn định đất bên dưới móng và chủ yếu ở phần móng nông. Chúng tăng áp lực lên phần móng gần mặt đất nhất, giảm áp lực cho phần móng cuối cùng. Từ đó, hiện tượng lún, biến dạng hay đổ sập do móng được hạn chế.

Ứng dụng trong xây dựng đường giao thông

Ứng dụng trong thi công đường giao thông

Cải tạo lớp nền: lớp nền là lớp chịu tải quan trọng nhất. Nó cần được làm chắc chắn và bền vững trong lâu dài. Lớp nền có vững thì mặt đường mới không bị vỡ, lún, biến dạng và sạt lở.

Gia cố nền mặt đường. Độ dày của lớp nền khi tăng lên sẽ làm tăng độ cứng, độ chịu lực của chính nó. Nhưng tăng độ dày là không kinh tế. Việc gia cố cho một lớp nền vững chắc bằng lưới địa kỹ thuật sẽ tạo ra độ cứng thích hợp. Đồng thời, nó cũng giảm độ dày, thời gian thi công và tuổi thọ của mặt đường.

Với những chức năng và ứng dụng tuyệt vời trong thực tế như trên, lưới địa kỹ thuật hiện đang là vật liệu xây dựng được nhiều nhà thầu sử dụng trong các công trình. Vậy ở Việt Nam có những đơn vị nào cung cấp lưới địa kỹ thuật chất lượng cao?

Mua lưới địa kỹ thuật chất lượng ở đâu?

Vải địa kỹ thuật là vật liệu xây dựng ngày càng được sử dụng rộng rãi. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số công ty phân phối vải địa kỹ thuật quy mô lớn nhất tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

HSIA Cheng

HSIA Cheng

HSIA Cheng được thành lập từ năm 1967 tại Đài Loan. Hiện nay, công ty có nhà máy sản xuất tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu của Việt Nam. Lĩnh vực hoạt động của công ty là cung cấp các sản phẩm lưới địa kỹ thuật, vải địa kỹ thuật, lưới nông nghiệp… chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Các dòng sản phẩm vải địa kỹ thuật, vải địa kỹ thuật được sản xuất theo quy trình hiện đại. Công nghệ máy móc tiên tiến nhập khẩu từ nước ngoài. Nhân công có tay nghề cao và được chuyên môn hóa theo từng loại mặt hàng. Mục tiêu của thương hiệu là tạo ra các vật liệu xây dựng và nông nghiệp tiên tiến, chất lượng, đảm bảo độ an toàn cao cho mỗi dự án và công trình.

Công ty Hsia Cheng Woven Textile Việt Nam cung cấp đầy đủ các loại lưới địa như lưới đại một trục, hai trục, ba trục với những chất liệu khác nhau như nhựa, sợi và thủy tinh.

Những tính năng nổi bật trong sản phẩm là trình độ công nghệ sản xuất cao, đảm bảo về độ chắc chắn và lâu bền, mang tới giải pháp tối ưu kinh tế, kiểm soát tốt hiện tượng xói mòn, củng cố các loại đường lát và không lát, tạo kết cấu tường chắn bền vững.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Lô I-4A Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – Tiến Hùng, Phường Mỹ Xuân, Thị xã Phú Mỹ, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Hotline: 0816 163 588
  • Website: https://www.hsiachen.vn/

Một số công ty phân phối lưới địa kỹ thuật nổi bật khác

Tại Việt Nam, có thể kể đến một vài đại diện trong lĩnh vực lưới địa kỹ thuật như:

  • Công ty SPI Sài Gòn
  • Công ty Hạ Tầng Việt
  • Công ty ACE Geosynthetics
  • Công ty Cổ phần Vải địa kỹ thuật Việt Nam
  • Công ty TEINCO

Trên thế giới cũng có nhiều doanh nghiệp nổi tiếng tại nhiều quốc gia như:

  • L&M Supply Company
  • Colonial Construction Materials, Inc.

Với những chức năng và ứng dụng thực tế hiệu quả như trên, lưới địa kỹ thuật, vải địa kỹ thuật sẽ ngày càng trở nên phổ biến trong mọi công trình.

You may also like...

Popular Posts