Graphic Design là gì? Bao gồm những gì?

Graphic Design là một trong những ngành học khá hot hiện nay, khi mà mọi ấn phẩm cho các chiến dịch quảng cáo của công ty đều đa phần phụ thuộc vào những nhân viên thiết kế, đặc biệt khi marketing online đang là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp thì việc các ấn phẩm thiết kế cần thể hiện hết ý nghĩa là vô cùng quan trọng với mỗi chiến dịch quảng cáo.

Ngành Graphic Design là gì? Bao gồm những gì?

Chắc chắn bạn đang có vài câu hỏi về “thiết kế đồ họa hay blog thiết kế đồ họa”. Bài viết này sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn về nghề thiết kế đồ họa, từ đó đưa ra danh sách những ngành con của thiết kế đồ họa cũng như các sản phẩm của nó. Dưới đây chỉ là những chia sẻ của Phước An blog và ngành thiết kế đồ họa nói riêng cũng như ngành thiết kế nói chung, hi vọng những chia sẻ của chúng tôi có thể giúp bạn tìm được những hướng đi tốt nhất.

Graphic Design là gì?

Thiết kế đồ họa trong tiếng anh có nghĩa là “Graphic Design”. Dịch theo nghĩa chính xác là “thiết kế ảnh”, bạn cũng có thể hiểu về ngành nghề này một cách đơn giản như vậy.

Thiết kế đồ họa là nghệ thuật sử dụng các yếu tố thiết kế để truyền tải thông điệp hoặc tạo ra sự ảnh hưởng. Đây là sản phẩm nghệ thuật. Mang trong mình ý nghĩa và thông điệp mà những người thiết kế muốn truyền tải thông qua ấn phẩm của mình.

Thiết kế đồ họa là gì?
Thiết kế đồ họa là gì? Và bạn sẽ làm gì?

– Graphic Design có thể được xem là một lĩnh vực truyền thông,  khi mà những thông điệp sẽ được người xem tiếp nhận thông qua thị giác của họ. Một bản thiết kế chuyên nghiệp, sáng tạo và độc đáo chính là giải pháp cho các vấn đề truyền thông online, vốn đang là sự quan tâm chính của nhiều doanh nghiệp, tổ chức.

– Riêng ở Việt Nam, việc dùng thuật ngữ đồ họa chỉ ở mức tương đối, bởi việc đặt tên các thuật ngữ đồ họa dựa trên ý nghĩa của nó. Chẳng hạn như đồ họa quảng cáo, đồ họa thương nghiệp, …. Với mỗi đặc thù riêng của từng công việc mà ngành đồ họa có nhiều thuật ngữ khác nhau tại nước ta.

Nhiều người nghĩ rằng, ngành thiết kế đồ họa thật sự rộng lớn khi mà có quá nhiều hướng đi cho những người đam mê theo học, chưa kể là nhiều thuật ngữ khác nhau trong ngành đồ họa tại Việt Nam khiến nhiều người thường lầm tưởng. Chưa kể bất kỳ công việc nào cũng cần đến đồ họa, dù ít hay nhiều, chính vì vậy mà những người thích đồ họa thường nghĩ mình sẽ có “công việc trong mơ” sau khi hoàn thành các khóa học. Tuy nhiên thực tế thì bạn phải thật sự nổi bật và có nhiều ý tưởng sáng tạo thì “công việc trong mơ” mới tìm đến bạn, còn không có gì thì ngành nghề nào cũng không dễ dàng.

Mảng đồ họa thật sự có nhiều mảng, tuy nhiên để giỏi hết tất cả các mảng không phải là chuyện dễ, chưa kể nhiều công ty không cần nhân viên thiết kế của mình phải biết quá nhiều mảng mà không chuyên 1 mảng nào cả, hay thuê 1 nhân viên biết nhiều mảng nhưng để chỉ làm 1 mảng và phải trả mức lương cao gấp nhiều lần. Chính vì vậy mà bạn nên chọn cho mình những mảng học phù hợp theo đúng sở thích cũng như đam mê để chuẩn bị cho công việc tương lai. Tại các trường Đại Học thì khối thiết kế đồ họa cụng đã được phân chia thành rất nhiều mảng khác nhau.

Graphic Design bao gồm những gì?

Logo – Indentity:

Thiết kế logo và các ấn phẩm nhận diện thương hiệu, đây là mảng đầu tiên được nhiều người theo học cũng như rất phổ biến hiện nay khi mà rất nhiều start-up đang được thành lập tại Tp.HCM, các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế logo kèm bộ nhận diện thương hiệu cũng không phải là ít nên đây có thể là một mảng khá hấp dẫn cho những người theo học. Gồm:

– Logo – Gắn liền với thương hiệu của doanh nghiệp.

– Namecard – nhiều loại namecard khác nhau.

– Stationery : các ấn phẩm văn phòng như bao thư, bìa hồ sơ, các loại con dấu cho doanh nghiệp… mà doanh nghiệp cần trong kinh doanh

Sử dụng phần mềm Illustrator (tham khảo thêm trên Google để hiểu hơn về phần mềm này).

Thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu
Thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên mảng này đòi hỏi ý tưởng sáng tạo, thiết kế khá cao vì đa phần doanh nghiệp đều muốn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng cho mình chứ không thích sao chép lại cái cũ.

Web & App:

–  Thiết kế giao diện Website (web design) đa nền tảng – yêu cầu mỗi nền tảng là khác nhau nên giao diện website cũng cần tùy biến theo từng nền tảng.

– Giao diện Application đa nền tảng – với ứng dụng trên smartphone thì giao diện cần thay đổi so với website nhưng vẫn phải đảm bảo đồng nhất thương hiệu.

– Icon & Button – cách thiết kế các button, phân bố hợp lý để người dùng dễ thao tác.

– Banner quảng cáo tĩnh – hỗ trợ cho những trang web muốn đặt banner quảng cáo.

– Banner flash.

Graphic Design là gì? Bao gồm những gì?
Làm website và app – mảng đồ họa đang rất phát triển.

Phần mềm: Photoshop, Flash. DreamWeaver. Với sự bùng nổ của website hiện nay thì không khó để bạn có thể tìm được một công việc tại các công ty lập trình, công việc của bạn chú yếu là lên giao diện cho website trên các định dạng như PSD, Ai hay PNG,… sau đó chuyển giao cho bên PSD to HTML để tiến hành chuyển thành code web.

Business & Advertising:

Các sản phẩm chủ yếu phục vụ cho thương mại quảng cáo, chiến dịch quảng cáo ngắn hạn hoặc dài hạn của doanh nghiệp, công ty. Bao gồm:

– Postcard, Flyer & Print ads

– Poster

Infographic

– Brochure

– Menu

– Mẫu quảng cáo trên xe hơi/xe tải

– Chữ ký email

– Trình chiều Power point

Phần mềm sử dụng: Photoshop, Illustrator, Indesign, PowerPoint.

Đa phần những ấn phẩm ở mảng này thiên hẳn về mảng quảng cáo rất nhiều, chủ yếu phục vụ cho nhiều nhu cầu quảng cáo khác nhau của doanh nghiệp hay công ty, giúp chiến dịch quảng cáo có thể thành công hơn.

=> Bạn có thể tìm hiểu thêm về các phần mềm này qua công cụ tìm kiếm coccoc.

Cloding & Merchandise:

– Áo thun (Tshirt) – phong cách, phối màu, hình ảnh cho các đối tượng của sản phẩm

– Thiết kế kiểu dáng sản phẩm – size áo, các phối màu cũng như đường may như thế nào.

– Nhãn dán (Sticker) – thiết kế thương hiệu hoặc những nhãn dán phù hợp với sản phẩm.

Phần mềm sử dụng: Photoshop, Illustrator, Indesign, 3Dmax, Cinema4d.

Mảng này đa phần chỉ thiết kế cho những sản phẩm truyền thống, sản phẩm thật và ít khi thiết kế hình ảnh cho các website hay các chiến dịch quảng cáo.

Art & Illustration:

Sản phẩm thiết kế thường là các hình vẽ minh họa phục vụ cho nhu cầu cá nhân hoặc thương mại.

– Minh họa – Illustration

– Thiệp mời

– Character or Mascot (linh vật)

– Vẽ hình xăm – Tatoo

Phần mềm sử dụng: Photoshop, Illustrator.

Một số mảng khác của thiết kế đồ họa

Phước An blog đã giới thiệu cho rất nhiều hướng đi cho mảng thiết kế, tuy nhiên với sự bùng nổ của kinh doanh online thì nhu cầu thiết kế các ấn phẩm cho quảng cáo hay các chiến dịch marketing online được ưu tiên hơn cả.

Graphic Design là gì? Bao gồm những gì?
Dựng Phim cũng là một hướng đi khá mới mẻ cho những ai yêu cái đẹp.

Ngoài ra rất nhiều người đặt câu hỏi khi thiết kế họa chính là dựng phim có thuộc ngành thiết kế đồ họa hay không, theo ý kiến của Phước An thì khi học dựng phim thì những kiến nền tảng về đồ họa cũng như các nguyên lý về thị giác cũng cần được ứng dụng, chính vì vậy có thể xem đây là một mảng khác của đồ họa nhé.

Bạn có thể hiểu dựng phim (Motion Graphic) là những kỹ thuật mà trong đó người thiết kế ứng dụng những chuyển động của hình ảnh để truyền tải đi những thông điệp của mình, đây cũng là một hướng đi rất tiềm năng khi mà con người hiện đại ngày càng ít đọc và thích xem hình ảnh hơn.

Kết luận:

Như vậy, với những thông tin trên bạn đã tìm được câu trả lời “thiết kế đồ họa là gì?”. Hy vọng, các bạn sẽ hiểu hơn và biết cách chia ngành. Bài viết chỉ nhằm giải thích thêm cho những bạn đang bắt đầu họa thiết kế đồ họa.

Việc hiểu và phân biệt sành sỏi giữa các tên gọi vẫn chưa thống nhất. Vì thế, bạn cứ tự do đưa ra những bình luận của mình hay những thắc mắc trên diễn đàn, công cụ tìm kiếm Opera … để chúng ta cùng nhau thảo luận.

You may also like...

Popular Posts