Các loại giấy in ảnh và các chọn

Các loại giấy in ảnh và hướng dẫn cách chọn giấy in ảnh tốt nhất

Theo kịp xu hướng phát triển chung của công nghệ, thay vì sau mỗi lần chụp ảnh phải đi rửa phim như trước đây, đa phần mọi người đều có một lựa chọn đơn giản và hiệu quả hơn chính là sử dụng các máy in phun màu. Tuy nhiên, có rất nhiều người khi mới sử dụng máy in vẫn chưa hiểu rõ các loại giấy in ảnh về đặc điểm và công dụng khiến sản phẩm sau cùng không đạt được kết quả như mong muốn.

Giấy in ảnh là gì?

Giấy in ảnh còn được gọi là giấy in phun, dùng để chỉ các loại giấy sở hữu những đặc điểm thích hợp để sử dụng trong ngành dịch vụ in ấn, in ảnh, in phun màu,… Sản phẩm này được thiết kế và sản xuất dành riêng cho máy in, có nhiều kích thước khổ giấy phù hợp cho từng dòng máy khác nhau.

Thông thường, giấy in hình sẽ được tráng một lớp hợp chất vô cơ có tính năng chống loang mực phun khi in, giúp hình ảnh sắc nét, chính xác, không bị nhòe và lâu phai màu. Định lượng trung bình của các loại giấy in ảnh vào khoảng 115gsm – 300gsm.

Giấy in ảnh là gì

Nếu bạn sử dụng các loại giấy thông thường để in ảnh thì khi mực phun tiếp xúc lên bề mặt có thể làm cong giấy. Mực dễ bị loang và nhòe, đặc biệt là trong trường hợp in 2 mặt. Do đó, sản phẩm dễ bị hỏng và có chất lượng kém.

Các loại giấy in ảnh phổ biến

Hiện nay có rất nhiều loại giấy in ảnh khác nhau như: Epson, Satin, Gloss, Semi-Gloss,… dưới đây Phước An Blog xin chia sẻ những loại giấy phổ biến nhất được ưa chuộng bởi người dùng.

Glossy

Glossy có nhiều tên gọi khác nhau bao gồm Photo Glossy Paper, Premium Photo Glossy Paper,… Ảnh được in bằng giấy Glossy hầu như thể hiện được màu sắc nguyên bản của ảnh gốc, độ sâu màu cao và gam màu cũng rộng hơn.

Đặc điểm nổi bật nhất của loại giấy này là bề mặt láng bóng, có khả năng phản xạ ánh sáng cao. Điều này có thể khiến cho bức ảnh có độ bóng hút mắt, tuy nhiên ở điều kiện ánh sáng mạnh thì bạn sẽ cần điều chỉnh góc nhìn phù hợp vì có thể một góc ảnh sẽ bị bóng và khó có thể quan sát.

Loại giấy in ảnh này đặc biệt phù hợp để sử dụng trong việc in quảng cáo và bìa tạp chí. Đồng thời, các tính chất của Glossy cũng vô cùng hấp dẫn với thị hiếu số đông nên đây vẫn là dòng sản phẩm khá quen thuộc khi bạn có nhu cầu in ảnh.

Matte 

Ngược lại với Glossy thì giấy Matte có bề mặt mờ, phẳng, gần như không có độ bóng nên hình ảnh sau khi in không tạo ra cảm giác óng ánh, độ phản xạ rất thấp. Một phần cũng vì các đặc tính này mà khả năng thể hiện màu sắc của Matte cũng kém hơn, đôi khi gam màu không đúng chuẩn như bạn kỳ vọng.

Vì sản phẩm được in từ Matte thường ít bắt mắt và khó gây được ấn tượng mạnh, loại giấy này hầu như không được dùng cho việc in ảnh cá nhân, in ảnh chất lượng cao hay in ảnh quảng cáo, bìa tạp chí, poster,… 

Matte được ứng dụng để in các loại giấy tờ, báo cáo, hình minh họa,…- những loại file cần yếu tố màu sắc nhưng không quá chú trọng đến chất lượng in ấn và màu sắc không đóng vai trò quyết định.

Satin

Khi tìm kiếm giấy in ảnh Satin trên thị trường, bạn có thể bắt gặp thêm những cái tên khác của loại sản phẩm này như Semigloss hay Pearl. Loại giấy này nằm ở phân khúc giữa của Gloss và Matte.

Sử dụng giấy Satin, chất lượng màu sắc của hình ảnh đạt được hiệu quả tốt, gam màu rộng, độ phân giải cao tương tự với chất lượng của giấy in ảnh Glossy. Tuy nhiên, độ bóng của Satin thường thấp hơn nên tạo ra cảm giác thoải mái, dễ chịu, không cần phải điều chỉnh góc độ để tránh lóa, tránh bóng khi xem ảnh.

Ngoài ra, cũng vì độ bóng không quá cao, bạn vẫn có thể dễ dàng theo dõi các hình ảnh trên giấy Satin qua một khung kính. Đặc điểm này phù hợp với nhu cầu in ảnh để trưng bày, trang trí, triển lãm.

Tất nhiên, với tất cả những đặc tính nổi bật này thì giấy Satin thường sẽ có giá thành cao hơn so với hai loại giấy in ảnh còn lại.

Cách phân biệt các loại giấy in ảnh

Hai mặt giấy in ảnh thường sẽ đem lại cảm giác hơi khác nhau khi bạn sờ vào. Mặt trước thường có độ bóng, thể hiện rõ các tính chất riêng của từng loại giấy. Mặt sau thường in tên thương hiệu, thông tin loại giấy. 

Phân biệt các loại giấy in ảnh

Thông thường, bạn có thể xác định loại giấy dựa trên thông tin được in ở mặt sau. Tuy nhiên, vì trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc nên cách xác định loại giấy theo phương pháp này không thực sự chính xác.

Khi đi in ảnh, bạn có thể tự kiểm tra bằng cách cảm nhận bằng tay khi sờ lên bề mặt in của giấy. Kiểm tra độ bóng thông qua việc soi giấy trên theo các hướng khác nhau để kiểm tra qua về mức độ phản xạ. Sau một thời gian làm quen thì chỉ cần sờ qua là bạn có thể đánh giá tương đối chính xác về loại giấy cũng như chất lượng của chúng.

Để chắc chắn hơn, đặc biệt khi bạn cần in sản phẩm có số lượng lớn hoặc quan trọng, bạn nên lựa chọn in thử một vài mẫu để kiểm tra chính xác nhất về đặc tính, khả năng thể hiện màu sắc bản in, độ bóng hình ảnh.

Hướng dẫn cách chọn giấy in ảnh tốt nhất

Chọn loại giấy

Dựa theo mục đích in ấn của bạn để chọn loại giấy phù hợp, có khả năng thể hiện màu sắc, hình ảnh một cách chân thực, rõ nét, thu hút và phù hợp nhất.

  • Giấy Glossy với khả năng chống thấm, bám mực tốt, không bị lem hay bị nhòe, thích hợp dùng trong in ấn brochure, poster, tờ rơi, bìa báo, bìa tạp chí,…
  • Giấy Matte sử dụng cho việc in ấn hàng loạt các loại giấy tờ, tài liệu như báo cáo, bản giới thiệu,…
  • Giấy Satin dùng để in ảnh cá nhân, ảnh chân dung, … các sản phẩm dùng để trang trí, trưng bày triển lãm,…

Chọn cỡ giấy

Khi đọc kích thước, luôn xem khổ ngắn trước, khổ dài sau. Bạn có thể thoải mái lựa chọn khổ giấy dựa theo nhu cầu sử dụng của bản thân. Thế nhưng, bạn nên xem qua về kích thước khổ giấy in và khổ giấy phù hợp của máy in phun màu. 

Trong lúc bắt đầu in, bạn cần lựa chọn khổ giấy cũng như chế độ in tương thích với nhau. Nếu không có khổ in phù hợp, bạn chọn chế độ “user define” và gõ kích thước giấy mà bạn cần in. Lựa chọn chế độ in không thích hợp có thể khiến hình ảnh in ra không được căn đều các cạnh trên khung giấy, dễ làm giấy in xiên lệch, vị trí phun màu không chuẩn và gây ảnh hướng đến chất lượng.

Chọn địa điểm mua giấy

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa điểm bạn có thể chọn mua những loại giấy in ảnh chất lượng. Tuy nhiên, Phước An Blog xin giới thiệu đến bạn 1 vài địa điểm uy tín và có những lợi ích nhỏ cho bạn khi mua như: hỗ trợ giao hàng, giao hàng nhanh, giá sỉ, giá lẻ tốt,… Đó chính là văn phòng phẩm Officexinh, Tiki, Sáng Hà,… và nhiều địa điểm khác nữa tại Hà Nội và TPHCM. Hãy tiếp tục theo dõi Phước An sẽ bật mí trong những lần tiếp theo!

Ngoài ra, việc chọn lựa các loại máy photocopy, máy in cũng rất cần được quan tâm để có được một bức ảnh tốt. Vì thế khi mua máy in hoặc thuê máy photocopy để sử dụng bạn phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng máy, cấu hình máy về màu sắc cũng như độ phân giải để có nhiều sản phẩm ảnh đẹp nhất, phù hợp với loại giấy in của bạn nhất.

Xem thêm: Top 10 phần mềm chỉnh sửa ảnh

Một vài lưu ý khi sử dụng giấy in ảnh

  • Giấy in ảnh cho máy in phun màu khác với giấy cho máy in Laser, hai loại này không phù hợp để sử dụng thay thế cho nhau nên bạn cần chú ý khi chọn giấy;
  • Bảo quản giấy in khô ráo, trên mặt phẳng để tránh làm giấy bị ngấm nước, nhàu nát hay hỏng giấy, gây ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng ảnh in sau đó;
  • Vệ sinh máy theo định kỳ để tránh làm ảnh hưởng đến bề mặt và màu sắc ảnh in trong những lần in tiếp theo.

Phuocanblog mong rằng, bạn đã nắm được thêm các thông tin, kiến thức cơ bản về loại giấy in ảnh cho các máy in phun màu cũng như hiểu rõ phương pháp để lựa chọn, sử dụng giấy in hình trong thực tế.

You may also like...

Popular Posts