Blog

Blog là gì? Hướng dẫn tạo blog cá nhân hoàn toàn miễn phí

Blog cá nhân là ứng dụng phổ biến lan tỏa sức ảnh hưởng khắp toàn cầu bởi nhiều tính năng thông minh, ưu việt. Nếu bạn đang muốn tạo cho mình một trang blog cá nhân nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Hãy dành thời gian vài phút để cùng bài viết dưới đây tìm hiểu tường tận về Blog là gì? Hướng dẫn tạo blog cá nhân hoàn toàn miễn phí chỉ trong tích tắc.

Blog là gì?

blog là gì?
Hiểu về blog là gì?

Trên thực tế, blog cơ bản vẫn là một website thông tin riêng hoặc nhật ký trực tuyến. Với cách trình bày những bài viết mới nhất được đưa lên trang đầu. Tuy nhiên, blog lại thiên về tính chất cá nhân hơn bởi phía sau nó là một blogger. Người viết nhật ký trực tuyến có thể là một cá nhân hoặc nhiều nhóm nhỏ. Thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về chủ đề nhất định hay những sở thích của họ. Bất cứ ai cũng có thể tự tạo cho mình một trang blog cá nhân để ghi lại nhật ký cuộc đời, chia sẻ những vui buồn, nói lên những cảm nhận của cá nhân về cuộc sống…

Blog dùng để làm gì?

Blog được lập ra từ mục đích cá nhân với mục đích chính là nhật ký của những blogger về cuộc sống, về công việc, về tình cảm…Ngày nay, blog cá nhân còn có thể là một website học thuật giúp chia sẻ những kiến thức, những đam mê của blogger. Những chuyên gia về lĩnh vực nào đó cũng hiện vẫn đang sở hữu một blog để phát triển sự nghiệp và công việc. Tạo dựng nên thương hiệu của cá nhân riêng họ, blog có thể giúp cá nhân kiếm tiền online…

Bạn có thể sử dụng blog cá nhân để kiếm tiền tại nhà mà không cần phải đến công ty. Tất nhiên, việc kiếm tiền bằng cách viết một cuốn nhật ký online không phải là điều thực sự dễ dàng, nhất là đối với những blogger mới bắt đầu. Nhưng ít nhất nó rất ít rủi ro và chi phí đầu tư cũng rất nhỏ.

Viết blog cũng là cách để bạn có thể chia sẻ, giúp đỡ rất nhiều người. Số tiền mà bạn kiếm được từ công việc này sẽ tỷ lệ thuận với số lượng người bạn giúp đỡ. Từ việc giúp đỡ người khác, dần dần bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm và có ảnh hưởng sâu rộng trong chính cộng đồng đó.

Blog còn là nền tảng để tiếp cận khách hàng và thúc đẩy doanh thu. Nếu bạn đang kinh doanh thì đây là giải pháp marketing vô cùng tốt mà chi phí không hề cao chút nào. Bạn có thể chia sẻ các kinh nghiệm, những kiến thức cần biết hoặc liên quan đến dịch vụ kinh doanh của bạn. Mục đích là để thu hút traffic, nhận diện dịch vụ, thương hiệu. Đồng thời đây cũng là chiến lược hiệu quả trong xây dựng backlink. Với SEO offpage, việc xây dựng backlink từ blog lại được đánh giá rất cao.

Blog có cấu trúc như thế nào?

"Cấu

  • Về cơ bản, cấu trúc của một blog cũng không có quá nhiều sự khác biệt so với một website. Blog cũng có cấu trúc bao gồm các thanh tiêu đề chứa các chuyên mục chính.
  • Trang chủ của blog thường được thiết kế chứa tất cả các bài viết. Được sắp xếp theo thứ tự từ mới nhất đến cũ hơn.
  • Hai bên blog cá nhân thường sẽ có các mục ở dạng menu. Phổ biến thêm các thông tin mạng xã hội, các bài viết hay các liên kết nổi bật.
  • Footer thường chứa các thông tin liên hệ, các cam kết, các chính sách của blog.

Blog cá nhân nên xây dựng trên nền tảng nào?

Phổ biến nhất và được ứng dụng rộng rãi nhất khi xây dựng blog cá nhân là trên 2 nền tảng chủ yếu là WordPress và SaaS.

WordPress là một nền tảng phổ biến nhất hiện nay, giúp bạn tạo blog hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể dung email để tạo một tài khoản trên WordPress. Với theme và plugin chất lượng liên tục ra đời, đáp ứng cho mọi mục đích của bạn. Nếu hướng đến viết blog chuyên nghiệp thì đây là nền tảng không thể thay thế được. Tuy vậy, bạn cần phải mất khá nhiều thời gian để tự học với WordPress và kiểm soát nó mọi thứ như: bảo mật, giải quyết sự cố, cài đặt, sao lưu dữ liệu…Bạn cũng phải tốn thêm nhiều chi phí hosting, tên miền để blog hoạt động.

SaaS là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm, nhà cung cấp bán dịch vụ dựa trên phần mềm đó. Nhà cung cấp tạo ra và duy trì phần mềm chạy trên nền website. Khách hàng có thể truy cập từ xa thông qua kết nối mạng sau khi trả một khoản phí đăng ký định kỳ. Nhưng khoản chi phí này vẫn rẻ hơn vận hành một trang web riêng lẻ để viết blog. Nền tảng này sẽ hạn chế sự tùy chỉnh và chức năng trang web của bạn. Bạn cần mua thêm add-on hoặc mở rộng gói thuê bao để thêm chức năng hay tùy chỉnh khi viết blog trên nền tảng này.

Hướng dẫn tạo blog cá nhân hoàn toàn miễn phí

"Hướng

Thật tuyệt vời khi bạn không cần phải tốn chi phí mà vẫn có thể sở hữu được trang blog cá nhân nhanh chóng, đơn giản. Để tạo blog cá nhân hoàn toàn miễn phí cũng không phải là điều quá phức tạp. Bạn chỉ cần thực hiện thao tác qua 6 bước đơn giản dưới đây:

Bước 1: Chọn tên miền

Trước khi thiết kế blog cá nhân cho riêng mình, bạn cần phải tìm một tên miền phù hợp cho blog của mình. Có rất nhiều yếu tố để tạo nên một tên miền tốt như: cá nhân, súc tích và dễ dàng nhận biết. Bạn cần xem xét đối tượng mục tiêu trước khi chọn tên miền để thu hút khách hàng truy cập tiềm năng. Để tìm hiểu xem tên miền của bạn có sẵn hay không, bạn chỉ cần kiểm tra tên miền với nhà cung cấp hosting của bạn. Nhà cung cấp sẽ cho bạn cơ hội được chọn và sử dụng một tên miền miễn phí tùy theo gói dịch vụ của họ. Nếu như blog của bạn chỉ đơn giản muốn tạo ra với mục đích chia sẻ kinh nghiệm cá nhân, thương hiệu của cá nhân, thì bạn có thể mua tên miền tiếng Việt có dấu để khẳng định dấu ấn cá nhân của mình.

Bước 2: Đăng ký

Khi bạn đã chọn được tên miền phù hợp cho website cá nhân của mình, hãy đăng ký nó với nhà cung cấp hosting mà bạn đã chọn. Tuy nhiên thường có một số phạm vi giá cả. Các gói hosting có sẵn sẽ cung cấp cho không gian website, lưu trữ dữ liệu và chi phí tên miền khác nhau.

Nếu như bạn sử dụng nền tảng WordPress làm CMS của mình, thì nhà cung cấp sẽ kiểm soát tất cả các vấn đề về bảo trì kỹ thuật, bao gồm cả bảo trì máy chủ.

Bước 3: Chọn hosting

Tạo blog cá nhân miễn phí cần phải chọn gói hosting phù hợp. Cần cân nhắc đến các vấn đề sau:

  • Lượng truy cập là khoảng bao nhiêu
  • Thời gian thiết lập nhanh hay chậm
  • Hosting có được hỗ trợ không
  • Tính năng nào của hosting giúp tạo blog cá nhân nổi trội
  • Chi phí thuê hosting là bao nhiêu…

Khi đã có được gói hosting phù hợp, bạn có thể share hosting, cloud hosting, VPS hosting, Managed WordPress hosting…tùy vào nhu cầu của mình.

Bước 4: Cài đặt CMS

Cài đặt CMS
Cài đặt nền tảng CMS để quản trị blog

Nền tảng WordPress không phải là lựa chọn bắt buộc khi tạo blog cá nhân miễn phí. Do đó, bạn cần phải làm quen với các chương trình CMS khác nhau được cung cấp. Đi bên cạnh WordPress còn có Joomla!, Typo 3 và Drupal…đây cũng là những nền tảng được biết đến nhiều và khá phổ biến hiện nay. Bốn giải pháp mã nguồn mở này sẽ mang đến cho người dùng rất nhiều tiện ích mở rộng miễn phí. Và lợi thế của nó là các cộng đồng mạng mạnh mẽ vẫn đang liên tục làm việc tăng tốc đổ phát triển hệ thống. Khi bạn quyết định, CMS đơn giản chỉ cần cài đặt.

Nếu bạn có thể dùng WordPress để cài đặt CMS cho blog cá nhân miễn phí của mình. Bước đầu tiên là bạn phải cài đặt WordPress lên hosting. Sau đó, bạn điều chỉnh thiết lập mặc định WordPress. Chọn WordPress theme phù hợp nhất và cài đặt một số plugin quan trọng. Như vậy là bạn đã có thể quản trị nội dung cơ bản trên blog cá nhân của mình rồi.

Tham khảo: Freelancer có nên sở hữu blog cá nhân?

Bước 5: Xây dựng cấu trúc, kế hoạch cho blog cá nhân

Khi bạn đã tạo xong, bây giờ đã đến lúc bạn viết một blog. Việc làm đầu tiên là xây dựng cấu trúc, kế hoạch cho website cá nhân. Bạn nên xem xét cấu trúc chung của blog và cần có kế hoạch cụ thể, bao gồm các cấu trúc cơ bản như: danh mục, trang và thẻ. Mỗi blog luôn cần một chủ đề chính xác và rõ ràng và bạn phải tìm ra một vị trí thích hợp. Hãy đưa ra ý kiến chuyên gia của bạn để tạo được niềm tin cũng như long trung thành của độc giả, khuyến khích, chia sẻ kinh nghiệm nhiều hơn nữa.

Trên giao diện chính của blog cá nhân của mình, bạn có thể cấu trúc website thành các chuyên mục dưới dạng menu. Ở giao diện bài viết, bạn lựa chọn các chuyên mục để phân loại bài viết, các tag và categories…được rõ ràng hơn.

Bước 6: Bắt đầu viết blog

Những nền tảng mã nguồn mở như: WordPress, Joomla!, Typo 3 và Drupal cho phép người dùng cài đặt CMS hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể truy cập vào rất nhiều những chủ đề miễn phí, plugin và nhiều phần mở rộng khác. Cá nhân hóa blog cá nhân liên quan đến thiết kế và kiến thức cơ bản về HTML. Để bắt đầu viết bài, bạn click vào menu để chọn mục “tin tức”. Tiếp theo đó là chọn “viết bài mới” để tạo bài viết đầu tiên theo mong muốn của mình nhé.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo hướng dẫn cài đặt template cho blogger để có một blog cá nhân đẹp nhất nhé.

Như vậy, trên đây là những hướng dẫn tạo blog cá nhân hoàn toàn miễn phí nhanh nhất, đơn giản nhất dành cho các blogger khi có nhu cầu tạo blog cho riêng mình. Chúc bạn thành công!

You may also like...

Popular Posts