Máy in phun và máy in laser màu – Nên mua loại nào?

Máy in phun và máy in laser màu – Nên mua loại nào?

Hiện nay, 2 loại máy in là máy in phun và máy in laser được sử dụng vô cùng phổ biến tại những trường học, văn phòng, cửa hàng, các siêu thị…Vậy ưu nhược điểm của từng loại máy in kể trên là gì? Chúng ta nên mua và sử dụng loại nào? Nội dung dưới đây Phước An Blog có thể giúp mọi người giải đáp các câu hỏi đó.

So sánh chi tiết về máy in phun và máy in laser

So sánh chi tiết về máy in phun và máy in laser

Chất lượng của bản in

Muốn đánh giá chất lượng các loại máy in hay công nghệ in, bản in sẽ là một yếu tố quan trọng mà chúng ta có thể sử dụng để so sánh. Thông thường, có hai loại bản in chính đó là in văn bản và in màu.

Dựa theo thực tế và đặc biệt là những đánh giá từ khảo sát khách hàng của Công ty bán máy in văn phòng Thiên Phú thì đối với việc in văn bản thì máy in phun và máy in laser đem lại chất lượng khá tương đồng. Tuy nhiên, có một chút sự khác biệt đó là máy in laser mang lại chất lượng nhỉnh hơn khi in những văn bản có cỡ chữ nhỏ. Nguyên nhân là bởi máy in laser ứng dụng công nghệ sấy nóng. Vì vậy, máy có thể in rõ nét những chi tiết rất nhỏ trên văn bản như dấu chấm, đường cong.

Trong khi đó, chất lượng bản in của máy in phun phụ thuộc tương đối nhiều vào chất lượng của mực in, giấy in… Nếu sử dụng các sản phẩm tốt, bản in ra sẽ rất đẹp nhưng nếu sử dụng sản phẩm xấu thì bản in có chất lượng khá kém.

Mặt khác, khi sử dụng để in màu thì máy in phun lại cho ta kết quả chất lượng hơn đáng kể so với máy in laser. Máy in phun có khả năng tạo màu, tạo hình ảnh và chuyển màu rất hiệu quả, phù hợp. Đây là ưu điểm mà máy in laser không có được.

Nguyên lý hoạt động

Tiếp theo chúng ta sẽ cùng so sánh nguyên lý hoạt động của hai loại máy in phun và máy in laser.

Về cơ bản, các loại máy in phun đều hoạt động theo cơ chế phun mực qua các lỗ nhỏ lên trên giấy in với tốc độ cực lớn, khoảng 5000 lần trên mỗi giây. Nhờ vậy, các ký tự văn bản, dấu câu, hình ảnh đều được tạo ra rất rõ nét từ những chi tiết nhỏ nhất.

Đối với máy in laser, nguyên lý hoạt động đó là dùng tia laser chiếu lên phần trống từ, tiếp đó phần trống từ sẽ được chuyển qua phần ống mực. Khi giấy in chuyển động qua trống, mực in sẽ theo đó bám vào và tạo ra nội dung bản in thích hợp.

Tốc độ in và số lượng bản in

Tùy theo từng dòng máy, công nghệ in mà thiết bị in có thể hoạt động với tốc độ khác nhau. Điều này cũng khiến cho khối lượng mực in mà ta cần sử dụng cho cùng một nội dung có sự chênh lệch nhất định.

Các loại máy in phun thường có tốc độ khá thấp là 12 cho tới 20 trang in trên mỗi phút. Vì vậy, với một hộp mực in, máy in phun sẽ tạo ra được khoảng 300-350 trang tùy vào các khổ giấy in khác nhau.

Các loại máy in laser có tốc độ hoạt động cao hơn khá đáng kể, đạt 15 đến 33 trang trong một phút. Nhờ vậy, chỉ cần dùng một hộp mực in, chúng ta có thể in từ 1500 đến 3000 trang.

Nhìn chung, máy in laser có tốc độ in nhanh hơn, tiết kiệm hơn. Vì vậy, loại máy này thích hợp cho những nơi có nhu cầu sử dụng nhiều, thường xuyên.

Các dòng máy in

Các dòng máy in

Ở thời điểm hiện tại, máy in phun gồm có hai loại đó là máy phun in màu và máy in phun đen trắng. Tuy nhiên, máy in phun màu được sử dụng phổ biến hơn rất nhiều so với các loại máy đen trắng. Nguyên nhân là bởi chất lượng bản in của máy in phun đen trắng không được đẹp mắt.

Bên cạnh đó, máy in laser cũng có hai loại đó là in màu và in đen trắng. Hai dòng máy này đều được sử dụng cho các công việc phù hợp.

Giá thành

Ngoài những yếu tố kể trên, giá thành là một phần không thể thiếu để so sánh hai sản phẩm máy in phun và máy in laser. Trên thực tế, hầu hết các loại máy in phun đều có giá thành rẻ hơn khá đáng kể so với máy in laser. Điều này khiến cho hầu hết mọi người đều ưu tiên máy in phun khi lựa chọn các sản phẩm tương đồng về chức năng.

Tuy nhiên, ngoài giá tiền thiết bị, các bạn cần tính toán đến phần chi phí sử dụng. Theo chia sẻ từ người dùng, tổng chi phí cho mỗi trang in màu khi dùng máy in màu A4 phun rơi vào khoảng 4000 đồng. Tuy nhiên, với máy in laser thì mức phí này chỉ là 1200 đồng trên một trang.

Vì thế, việc mua máy in phun tuy có thể giúp mọi người có lợi về khoản chi phí ban đầu nhưng nếu sử dụng lâu dài, máy in laser sẽ giúp chúng ta tiết kiệm hiệu quả hơn.

Nên chọn mua máy in phun hay máy in laser?

Nên chọn mua máy in phun hay máy in laser?

Theo những điều đã nói ở trên, mọi người có thể thấy rằng, máy in phun hay máy in laser đều có những điểm mạnh cũng như một số mặt hạn chế riêng. Vì vậy, không có tiêu chuẩn chung nào để quyết định cụ thể rằng chúng ta nên mua loại thiết bị nào.

Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào nhu cầu sử dụng của bản thân để đưa ra quyết định. Hiện nay, máy in thường được dùng cho hai mục đích chính đó là in văn bản và in hình ảnh.

Ngoài ra, môi trường sử dụng cũng là một yếu tố đáng cân nhắc. Như đã nói, máy in phun tuy có giá ban đầu rẻ hơn nhưng chi phí sử dụng lại lớn hơn rất nhiều so với máy in laser. Vì vậy, để sử dụng cho gia đình hoặc các văn phòng nhỏ, nhu cầu sử dụng không quá nhiều thì máy in phun sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Ngược lại, tại các văn phòng lớn, có nhiều người sử dụng và cần tốc độ in nhanh, các bạn nên chọn các loại máy in laser.

Qua nội dung trên, chúng ta đã phân tích, so sánh chi tiết các yếu tố quan trọng về hai loại máy in phun và máy in laser. Có thể thấy rằng, cả hai loại thiết bị trên đều có ưu điểm, nhược điểm nhất định. Vậy nên, để đưa ra quyết định chọn mua, các bạn nên căn cứ vào điều kiện riêng và đặc biệt là mục đích sử dụng cụ thể. Nếu cảm thấy đánh đo bạn có thể tìm đến các dịch vụ thuê máy in giá rẻ để có thể trải nghiệm thực tế, chỉ với số tiền nhỏ là bạn có thể thuê được 1 chiếc máy in phun hoặc laser đời mới.

Xem thêm: Các loại giấy in ảnh và hướng dẫn cách chọn giấy in ảnh tốt nhất

You may also like...

Popular Posts