Mobile UX Design là gì?

Ngày nay, cùng với các thiết kế web. Sự phát triển của nền tảng di động được xem là quá vượt bậc. Chính vì thế, nền tảng Mobile UX Design góp phần đắc lực vào thiết kế. Mang đến sự trải nghiệm tốt cho người dùng. Vậy Mobile UX Design là gì? Tại sao UX Design lại quan trọng với mobile? Khi thiết kế cần chú ý điều gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải trong những chia sẻ dưới đây.

Mobile UX Design là gì?

Mobile UX Design là thiết kế dành cho thiết bị di động. Hướng đến những trải nghiệm chủ quan từ phía người dùng. Bao gồm cả trải nghiệm tốt xấu và cảm xúc trải nghiệm. Thiết kế Mobile UX Design tạo ra một sản phẩm thú vị. Nhằm tương tác và cung cấp trải nghiệm phù hợp, có ý nghĩa. Nói đơn giản hơn, Mobile UX chính là thiết kế giao diện cho người dùng di động. Nền tảng này có thể là một loại phần mềm hay một ứng dụng nào đó. Bao gồm các khía cạnh khác nhau như tương tác, âm thanh, nội dung…

Mobile UX Design là gì?
Vậy sự khác nhau giữa Mobile UX với UX trên máy tính xách tay, máy tính bàn là gì?

Đối tượng cần quan tâm đặc biệt khi thiết kế Mobile UX Design chính là người dùng. Những trải nghiệm tạo ra cần được cá nhân hóa hiệu quả. Đủ sức hấp dẫn để duy trì tương tác của người dùng. Mang đến tính hiệu quả, khả năng khám phá dễ dàng hơn.

Tại sao UX Design lại quan trọng với Mobile?

Trước đây, lập trình UI UX thường chỉ được nhắc đến trong website. Nhưng theo Groove Technology thì hiện nay khi nền tảng di động ngày càng phát triển. Thì UX Design lại rất quan trọng với Mobile. UX vượt ra khỏi giới hạn thiết kế đồ họa thuần túy ở giao diện người dùng. Mở rộng ra thiết kế cho trải nghiệm trước, trong, sau khi sử dụng ứng dụng. Lợi ích khi thiết kế UX Design cho Mobile chính là:

Nâng cao trải nghiệm của người dùng

UX Design đáp ứng mong muốn cũng như nhu cầu của mọi người dùng. Dễ dàng mô tả hết mức có thể. Phong cách gợi lên cảm xúc tích cực, điều hướng dễ dàng, tự mô tả. Giúp người dùng tìm kiếm được thông tin một cách nhanh chóng.

UX nâng cao trải nghiệm của người dùng
Trải nghiệm người dùng chính là yếu tố giúp bạn thành công hay thất bại trong việc giữ chân khách hàng

Một thiết kế độc đáo chắc chắn sẽ cung cấp cho khách hàng nội dung hấp dẫn. Giúp cho lượng khách hàng của bạn tăng lên đáng kể. Họ sẽ trung thành với thương hiệu của bạn hơn. Nhờ vậy cũng làm tăng chỉ số ROI.

Hiểu hơn về khách hàng

Thiết kế UX Design Mobile được tạo ra là để nhắm đến khách hàng. Cho phép phân khúc đối tượng, hiểu xem đối tượng muốn gì. Điều này sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi lượng khách hàng tiềm năng. Đồng nghĩa với việc tăng doanh thu cho doanh nghiệp thực tế.

Tăng uy tín thương hiệu

Khi khách hàng đã hài lòng với UX Design Mobile của bạn. Họ sẽ chỉ ra những tính năng cần nâng cấp để bạn cải thiện ứng dụng tốt hơn. Điều này cũng làm tăng uy tín cho doanh nghiệp, thương hiệu.

Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí

Việc nâng cấp ứng dụng đòi hỏi khoản đầu tư lớn về tiền bạc và thời gian. Nếu đầu tư vào một thiết kế UX Design Mobile hoàn hảo và độc đáo. Thì không cần phải nâng cấp thường xuyên. Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.

Thiết kế UX Design Mobile khác gì với UX trên PC?

Thiết kế UX Design Mobile khác gì với UX trên PC?

Nguyên tắc thiết kế UX Design Mobile hoàn toàn khác biệt so với thiết kế UX trên máy tính để bàn:

  • Khác biệt về kích thước: Máy tính để bàn có thể đặt nhiều thứ thông tin lên cùng một trang. Nó cũng trông thật tuyệt vời và có tổ chức. Có thể sắp xếp nội dung thành nhiều cột cạnh nhau. Còn với mobile, bạn phải thay đổi kích thước. Nếu không nó trông sẽ tệ và gây nhiều nhầm lẫn và khó chịu cho người dùng. Bạn cũng phải sắp xếp nội dung chỉ trong 1 cột. Họ phải cuộn xuống mới xem hết nội dung.
  • Khác biệt về định hướng màn hình: UX trên máy tính được định hướng theo chiều ngang. Còn trên di động có thể thay đổi hướng trên màn hình. Có thể theo chiều ngang hoặc chiều dọc đều được.
  • Khác biệt về điều hướng và đầu vào: Với máy tính để bàn sử dụng chủ yếu bàn phím và chuột. Nếu khách hàng phải nhập một thứ gì thì bạn phải cung cấp bàn phím. Còn trên mobile lại có màn hình cảm ứng. Thì chú trọng kích thước các biểu tượng vô cùng quan trọng. Cần phải đảm bảo các nút đủ lớn để chạm vào chỉ bằng ngón tay. Ngoài ra còn các cử chỉ như cuộn, kéo, trượt, chạm…

Thiết kế Thiết kế UX Design Mobile cần chú ý điều gì?

Để có một Thiết kế UX Design Mobile hoàn hảo nhất. Những quy tắc vàng trong thiết kế dưới đây bạn cần phải cân nhắc:

Giữ được tính đồng nhất

Thiết kế UX Design Mobile hoàn hảo cần phải đảm bảo được tính đồng nhất. Bạn phải luôn đảm bảo được bố cục phải thật phù hợp với mọi nền tảng di động. Giúp người dùng dễ dàng tương tác với ứng dụng.

Thiết kế cần đơn giản

Nếu muốn thu hút sự quan tâm của người dùng với ứng dụng mobile. Bạn nên thiết kế UX một cách đơn giản. Đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất đúng như mong đợi của khách hàng. Đừng cố gắng nhồi nhét nhiều thứ quá lộn xộn. Làm cho việc điều hướng càng trở nên khó khăn hơn. Người dùng chắc chắn sẽ rời khỏi ngay. Đơn giản nhưng thật đầy đủ và tiện lợi là điều bạn cần quan tâm. Mọi thứ user phải có sẵn nhưng không được lộ diện.  Yêu cầu về thao tác phải ngắn gọn, chuẩn xác.

Giảm thiểu tối đa các thao tác nhập liệu

Khi thiết kế UX Design Mobile, bạn cần tuyệt đối hạn chế bắt người dùng phải style. Hoặc bắt họ phải làm các thao tác nhập liệu. Biến những thao tác này thành sự lựa chọn từ danh sách. Các đề xuất hay những phương án có sẵn.

Sử dụng yếu tố tiêu chuẩn

Một Thiết kế UX Design Mobile chuẩn là nên sử dụng các biểu tượng, các màu sắc phù hợp. Đi kèm với các buttons và các icos tiêu chuẩn, dễ dàng nhân biết. Điều này sẽ giúp cho khách hàng của bạn thích ứng nhanh hơn.

Đừng bỏ qua các thanh điều hướng và nút CTA

Các thanh điều hướng và nút CTA kêu gọi hành động khá quan trọng trong UX Design Mobile. Bởi giao diện của mobile khá hạn chế. Nội dung cũng phải được ưu tiên tối giản hết mức. Vì thế, để người dùng tiếp cần và thao tác dễ dàng, chính xác. Luôn cần đến sự hướng dẫn tận tình.

Kết luận

Tìm kiếm một nền tảng thiết kế UX Design Mobile tốt hoàn toàn có nhiều lợi ích. Mọi vấn đề kinh doanh của bạn sẽ trở nên thực sự dễ dàng. Thu hút khách hàng ở lại, sử dụng dịch vụ/ sản phẩm không còn là vấn đề quá khó khăn. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đã phần nào mang lại những lựa chọn tốt nhất. Chúc quý vị thành công như mong đợi!

You may also like...

Popular Posts