Cách phối màu, ý tưởng thiết kế cho website

Phối màu cho website nhằm mục đích gì?

Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống và công việc ngày nay, đặc biệt trong các lĩnh vực thiết kế website, marketing online, đồ hoạ…Nó giúp mọi thứ trở nên sinh động, hấp dẫn và làm nổi bật lên những ý đồ mà tác giả muốn nói. Sự kết hợp màu sắc ra sao còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như đối tượng mà website đó hướng tới, sở thích khả năng thẩm mỹ của tác giả, mục đích phối màu là gì….Nếu bạn là một designer thì thiết yếu bạn phải hiểu được các quy luật phối màu cơ bản, từ đó, giúp cho bạn có những sự lựa chọn đúng đắn về màu sắc khi thiết kế một website nói chung và website nói riêng. Bởi đó là một trong những bước vô cùng quan trọng và sẽ ảnh hưởng lớn đến phong cách thiết kế cũng như quyết định khách hàng có chọn Website của bạn hay không.

Bài viết sau đây được sự đóng góp của DZR Web, một công ty thiết kế website hàng đầu việt Nam

Ý nghĩa khi phối màu cho website?

Ngoại trừ quan tâm tới UX trong website thì UI cũng rất quan trọng ( bạn có thể tìm hiểu về UX và UI của website tại đây) Màu sắc trong website có vai trò định hướng, thu hút đến ánh nhìn của khách hàng. Việc chọn lựa cho mình một công ty thiết kế website hay một freelancer thiết kế web thì bạn cũng cần những kiến thức cơ bản về phối màu cho website để tự xác định được thiết kế đó là đẹp hay xấu.

Vậy nên, lựa chọn màu sắc như thế nào cho website là điều rất quan trọng mà bạn cần phải chú ý khi thiết kế website, bởi nó các ý nghĩa như:

Cách phối màu, ý tưởng thiết kế cho website

Giúp thu hút ánh nhìn quan tâm của khách hàng:

Điều đầu tiên gây ấn tượng đến khách hàng khi nhìn vào một trang web đó chính là màu sắc thu hút, nổi bật. Nếu không gây được ấn tượng đầu tiên này, có thể khách hàng sẽ lướt qua và quan tâm đến các website khác. Thế nên, chọn màu sắc sao cho thu hút luôn là vấn đề khiến các nhà thiết kế website suy nghĩ nhiều nhất.

Thể hiện được ý nghĩa tên thương hiệu, đọng lại trong trí nhớ của khách hàng.

Ngoài việc màu sắc giúp thu hút ánh nhìn của khách hàng, nó còn là bước đệm để xây dựng thương hiệu của bạn. Nó tạo sự khác biệt để khi nhìn vào màu sắc website có thể khách hàng sẽ nhận ra bạn giữa hàng triệu website khác. Và cũng giúp khách hàng dễ gợi nhớ đến thương hiệu của bạn và in sâu vào tiềm thức mỗi khi nhắc đến. Tăng tỉ lệ quy đổi khách hàng 

Tạo sự tin cậy đối với khách hàng và uy tín của doanh nghiệp:

Mỗi một màu sắc mang đến một ý nghĩa khác nhau, vậy nên khi chọn màu sắc và khi muốn phối hợp chúng với nhau thì bạn phải hiểu được ý nghĩa của nó để tạo ra sự tin cậy, tín nhiệm đối với khách hàng. Dưới đây là một số màu sắc được ưa chuộng rất nhiều khi thiết kế website:

Các bản màu theo RGB các bạn có thể tham khảo tại link phía trên, và ngoài ra nếu các bạn cần tư vấn cụ thể hơn về màu sắc nên tìm tới Mona Media – Một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế giao diện website

– Màu đỏ: chính là sự cuốn hút, may mắn, nổi bật rực rỡ nhất trong bảng màu. Chọn màu đỏ thể hiện đam mê, nhiệt huyết với công việc và hết lòng với khách hàng.

– Xanh dương: Mang đến cảm giác an toàn, thoải mái. Vừa cho thấy sự dịu nhẹ khi nhìn vào, vừa mang lại cảm giác thanh bình khiến khách hàng tin tưởng hơn khi chọn bạn.

– Màu trắng: đây được coi là gam màu khá phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất. Bởi nó thể hiện sự tinh tế, đơn giản thuần khiết nhưng không nhàm chán, không bị phân tán sự chú ý của người nhìn.

– Màu Đen: mang trong mình vẻ bí ẩn, đầy sang trọng. Thể hiện sự thành đạt, bí hiểm gây kích thích với nhiều khách hàng.

– Màu xanh lá cây: Sự khởi đầu, trẻ trung, màu tươi mới. Hứa hẹn mang đến tương lai tươi sáng, phát triển sinh sôi nảy nở.

– Màu tím: màu của sự chung thủy và bền vững. Màu tím dễ trở thành đặc trưng riêng của thương hiệu.

– Màu cam: Sự thu hút, năng động, tràn đầy năng lượng. Nó được xem là gam màu tạo hiệu ứng thị giác tốt, bắt mắt người nhìn, mang đến một nguồn năng lực thật lớn để làm việc.

Cách phối màu, ý tưởng thiết kế cho website

Nguyên tắc khi phối màu cho website

Chọn màu sắc theo tiêu chí của thương hiệu bạn muốn tạo ra:

Căn cứ theo tiêu chí, mục đích thương hiệu để chọn màu sắc sao cho phù hợp. Bởi mỗi màu sắc nói lên từng ý nghĩa khác nhau. Việc phối hợp màu cho phù hợp với thương hiệu của bạn cũng không phải là vấn đề dễ. Nó có ý nghĩa góp phần quyết định đến việc thương hiệu của bạn có được đón nhận hay không.

Xem thêm: Tổng hợp phần mềm thiết kế video

Đừng xem nhẹ tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế website

Màu sắc khi bạn lựa chọn phải hướng đến khách hàng, phải thu hút được sự quan tâm từ phía khách hàng. Bởi nó thể hiện sự tôn trọng, sự quan tâm của bạn đến khách hàng. Vậy nên, trước khi bạn đưa ra quyết định chọn màu bạn cần cần nghiên cứu thật kỹ đối tượng, mục tiêu mà bạn hướng đến đối với website.

Màu sắc ảnh hưởng đến tính chất của website như thế nào?

Mỗi loại màu sắc mạng một tính chất khác nhau đồng thời tạo ra các hiệu ứng khác nhau đối với mỗi khách hàng. Những tone màu ấm thường tác động nhiều hơn, thu hút gây ấn tượng nhiều hơn. Còn tone màu lạnh khi sử dụng bạn nên cân nhắc đến các gam màu phối hợp chung để tăng thêm sức mạnh cho website của mình.

Cách phối màu, ý tưởng thiết kế cho website

Các xu hướng phối màu cho website hiện nay:

Tất cả những xu hướng chúng tôi liệu kê phía dưới là do tham khảo từ các mẫu website của Mona Media, kho website đa dạng các phong cách thiết kế sẵn.

Sử dụng màu đơn sắc:

Khi bạn chọn thiết kế website theo tone màu đơn sắc sẽ tạo ra sự tin tưởng với khách hàng hơn. Hơn thế, sự đơn giản của màu sắc giúp khách hàng ít bị phân tán tập trung cho những nội dung khác. Chính vì vậy, các đơn vị thiết kế website thường chọn màu sắc đơn sắc cho website. Xu hướng này chưa bao giờ là lỗi thời trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào. Đặc biệt với tone màu sắc đơn giản sẽ dễ làm nổi bật thương hiệu của bạn hơn, tại nên sự khác biệt rõ rệt với các thương hiệu cạnh tranh khác. Đơn giản, dễ biến tấu và không gây lỗi thời nhưng bạn cần chọn màu sắc sao cho thích hợp nhất, tránh sự nhàm chán cho người xem.

Sử dụng màu tương phản:

Sử dụng màu sắc tương phản để thiết kế website là khá mạo hiểm. Nhưng nếu biết cách làm phối hợp làm nổi bật màu sắc, bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn mong đợi mang lại hiệu ứng thu hút cao. Bởi chính bản chất hiệu ứng màu sắc tương phản sẽ khiến khách hàng sẽ bị hấp dẫn hơn với website của bạn. Cần cân nhắc khi chọn màu sắc nên dựa trên bảng màu để phát huy tốt nhất ý tưởng bạn muốn thể hiện

Phối màu tương đồng:

Màu tương đồng (thường là ba màu) đó là sự hoà hợp cùng bổ trợ cho nhau giữa các màu kế bên nhau trên vòng bảng màu. Thông qua đó giúp tạo nên những sự phối màu rất hài hoà, bắt mắt và làm nổi bật cho nhau. Ngoài ra màu tương đồng có ưu điểm chính là sự đa dạng về màu sắc hơn so với khi dùng màu đơn sắc. Vậy nên khi sử dụng chúng, khách hàng có thể phân biệt các nội dung khác nhau trên cùng một website dễ dàng hơn. Bạn có thể sẽ lo sợ sự pha trộn của nhiều màu sắc sẽ gây rối mắt người nhìn nhưng không, do các màu này đứng gần nhau trên bảng màu, có sự tương đồng nhiều nên khi phối với nhau sẽ không quá rối ren và nhức mắt. Ngược lại, chúng rất hài hoà, dịu mắt và mang đến những sự mới mẻ, vừa mắt.

Phối hợp màu bổ túc trực tiếp:

Phối màu bổ túc trực tiếp tức là sử dụng những cặp màu đối xứng nhau trên vòng tròn bảng màu để tạo nên những sự phối hợp mới mẻ, năng động và tràn đầy năng lượng cho website của bạn. Như chúng ta thấy khi sử dụng các cặp màu đối xứng như vậy sẽ rất dễ để tạo điểm nhấn ấn tượng cho các chi tiết quan trọng cần làm nổi bật trên website. Cũng chính sự đối lập tương phản này đôi khi làm cho cách phối màu bổ túc trực tiếp này hoàn toàn không phù hợp nếu website của bạn nếu trang web mang phong cách của sự thư thái và dịu nhẹ. Cách phối màu bổ túc trực tiếp cũng tương tự như phối màu tương đồng, khi chọn cách phối màu bổ túc trực tiếp này, các nhà thiết kế sẽ thường chọn cho mình một màu chủ đạo làm trọng điểm và sau đó sẽ kiếm màu đối xứng với nó làm màu phụ để giúp làm nổi bật màu chủ đạo và thể hiện được ý đồ của tác giá. Tuy nhiên, cần chú ý khi sử dụng cách phối màu này, bạn nên tránh sử dụng những màu có sắc độ nhạt, vì những màu như vậy sẽ làm mất đi tính tương phản cao giữa các cặp màu tương phản với nhau. Mà mất đi tính tương phản này đồng nghĩa với việc cách phối màu này đã thất bại.

Màu sắc phân chia nội dung:

Việc những website sử dụng màu sắc để phân chia các nội dung thường rất phổ biến. Mỗi màu sắc phản ảnh một nội dung nhất định, để khi người xem nhìn vào sẽ dễ dàng nhận biết nội dung tác giả muốn đưa ra là gì. Với xu hướng chọn màu này đòi hỏi việc bạn cần chọn những mảng màu sao cho thật phù hợp, thu hút ánh mắt khách hàng để khi họ nhìn vô có thể dễ dàng thấy rõ nội dung mình muốn tìm. Một số điểm bạn cần lưu ý khi chọn màu sắc phân chia nội dung đó là nên chọn những màu có tone thay đổi theo gam màu, theo thứ tự giảm, tăng dần từng bậc. Đặc biệt lưu ý bạn không nên chọn những màu quá tương phản nhau, không có mục đích khi chọn màu chủ đạo sẽ khiến cho website của bạn nhìn rối mắt, làm loãng hay lu mờ màu sắc đồng thời giảm đáng kể các hiệu quả mà cách phối màu này đem lại.

Làm nổi bật văn bản với nền tối: 

Trong trường hợp bạn muốn tạo điểm nhấn sang trọng, ấn tượng cho website của mình. Tất nhiên việc chọn gam màu trầm, tối là lựa chọn hoàn hảo với mục đích của bạn. Thế nhưng, để giúp khách hàng trải nghiệm tốt hơn trên website, chú ý cần tìm hiểu và biết cách làm nổi bật văn bản trên nền tối. Thiết kế web theo định hướng làm nổi bật văn bản trên màu tối khá dễ dàng và thường được sử dụng khá nhiều. Nhưng có điều cần lưu ý là bạn nên chọn chữ màu nào để dễ đọc nhất, tránh sự lu mờ giữa màu chữ và màu nền.

Phối màu bổ túc xen kẽ:

Nếu bạn muốn website của mình thật thu hút và gây ấn tượng mắt đến người dùng ngay từ ánh nhìn đầu tiên thì cách phối màu bổ túc xen kẽ này sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Theo cách phối màu bổ túc xen kẽ thì phối màu này được tạo bởi ba màu nằm ở ba góc khác nhau trên vòng tròn màu và tạo nên một hình tam giác cân. Đôi lúc, bạn có thể sử dụng thêm một màu thứ tư; màu này phải đối xứng với một trong hai màu tạo nên đáy của hình tam giác cân đó. Chính vì sự linh hoạt trong việc chọn màu mà phối màu này thường mở ra cho các nhà thiết kế rất nhiều cơ hội khám phá và tìm được các cặp màu lạ và độc đáo cho website của mình

Tóm lại chúng ta đều có thể thấy được tầm quan trọng của màu sắc đối với việc thiết kế website, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến thành công, sự phát triển của website. Không chỉ vậy nó còn có ảnh hưởng đến uy tín, đến sự tồn tại và phát triển của thương hiệu. Và nếu bạn không đủ kỹ năng chuyên môn để có thể xây dựng website chuyên nghiệp nhất có mình thì bạn có thể tham khao qua dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO của Mona Media là một trong những công ty hàng đầu với hơn 10 năm kinh nghiệm vận hành cùng hơn +1000 dự án đã – đang vận hàng: https://mona.solutions/thiet-ke-website/

You may also like...

Popular Posts