Chứng chỉ SSL là gì? Tại sao website cần đăng ký chứng chỉ SSL

Chứng chỉ SSL là gì? Tại sao website cần đăng ký chứng chỉ SSL

Trong thiết kế Web, chắc hẳn yếu tố bảo mật website luôn được ưu tiên hàng đầu. SSL là chứng chỉ công nghệ cao cấp dùng để bảo mật website được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Chứng chỉ này đảm bảo những dữ liệu được truyền từ máy chủ của website đến các trình duyệt riêng vẫn đảm bảo được tính an toàn. Vậy chứng chỉ SSL là gì? Tại sao website cần đăng ký chứng chỉ SSL? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin về chứng chỉ SSL cũng như tầm quan trọng của SSL trong thiết kế website trong bài viết dưới đây.

Chứng chỉ SSL là gì?

Chứng chỉ SSL có tên tiếng anh đầy đủ là “Secure Sockets Layer” là công nghệ bảo mật tiêu chuẩn cho phép thiết lập mã hóa dữ liệu kết nối giữa máy chủ web (host) và trình duyệt (client) của người dùng internet. Chứng chỉ an ninh công nghệ toàn cầu này cho phép các doanh nghiệp khẳng định được độ tin cậy cao cho website của mình.

Kết nối này đảm bảo dữ liệu được truyền giữa host và client được duy trì một cách riêng tư, đáng tin cậy. Mỗi website chỉ có một chứng chỉ SSL duy nhất và không được phép trùng lặp. Vì vậy, SSL được sử dụng bảo mật an toàn cho hàng triệu trang web để bảo mật các giao dịch trực tuyến cho họ cũng như khách hàng.

Đối với website có chứng chỉ SSL sẽ giúp cho người truy cập xác định được độ tin cậy, uy tín của trang web đó. Người dùng có thể an tâm lướt web mà không lo bị lộ thông tin cá hay cử chỉ người dùng bị Google sao chép.

Chứng chỉ SSL hoạt động như thế nào?

Chứng chỉ SSL hoạt động như thế nào?

Khi người dùng truy cập trang web, mọi thông tin cá nhân bao gồm cả tài khoản ngân hàng và các thao tác khác của người dùng sẽ được gửi về máy chủ để xử lý và phản hồi cho người dùng.

Khi trình duyệt truy cập một website được bảo mật bởi chứng chỉ SSL thì cả trình duyệt và máy chủ web tạo lập một kết nối SSL được gọi là “SSL Handshake”. SSL sẽ mã hóa liên kết và gửi chúng về máy chủ lưu trữ web nhằm đảm bảo thông tin dữ liệu. Lúc này, 4 bước hoạt động của SSL như sau:

  • Bước 1: Trình duyệt yêu cầu website xác thực danh tính trước khi gửi cho máy chủ web.
  • Bước 2: Máy chủ web sẽ gửi đến trình duyệt một bản sao chứng chỉ SSL của nó (mỗi website chỉ có một mã chứng chỉ SSL).
  • Bước 3: Trình duyệt sẽ kiểm tra xem nó có tin cậy chứng chỉ SSL hay không. Nếu chính xác, trình duyệt sẽ cho phép các thao tác mã hóa dữ liệu để truyền liên kết của SSL được thực hiện.
  • Bước 4: Ngay lập tức các liên kết này sẽ được gửi về máy chủ để trung tâm xử lý. Trong suốt quá trình người dùng truy cập sẽ chỉ dùng một “bộ khóa” duy nhất. “Bộ khóa” này sẽ thay đổi trong lần truy cập kế tiếp.

Tại sao website cần đăng ký chứng chỉ SSL?

Có thể nói, chứng chỉ SSL được coi là giấy xác nhận của hệ thống bảo mật internet. Nó giúp bảo mật tuyệt đối các thông tin nhạy cảm của người dùng khi truy cập internet vào mạng lưới máy tính toàn cầu. Chứng chỉ bảo mật website SSL giúp cho người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp hay rò rỉ thông tin dữ liệu không mong muốn.

SSL cải thiện hiệu suất website

Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá xếp hạng của website với thuật toán tìm kiếm của Google. Giao thức HTTPS cho phép hiệu suất kết nối website truy cập nhanh hơn so với HTTP. Giao thức này cập nhật để cải thiện tính bảo mật, hiệu quả và quan trọng nhất là tốc độ của lưu lượng truy cập internet. Hiện nay đã xuất hiện thêm một giao thức mới với tên gọi là HTTP/2 hoạt động với hiệu suất nhanh hơn rất nhiều so với HTTPS thông thường.

SSL tăng điểm thứ hạng tìm kiếm Google

Các công cụ tìm kiếm như Google luôn ưu ái hiển thị nội dung các trang web sử dụng HTTPS. Hiểu một cách đơn giản là khi đưa ra kết quả cho người tìm kiếm, trang web có chứng chỉ SSL sẽ được ưu tiên hơn trang web cùng loại nhưng không có SSL.

Những công cụ trình duyệt như Chrome sẽ cảnh báo nguy hiểm đến người dùng khi họ sử dụng các trang web thiếu chứng chỉ SSL và đối với Google Search cũng vậy. Nhằm mang đến những trải nghiệm internet an toàn cho người dùng. Google ngày càng thắt chặt và đưa ra nhiều khuyến cáo cài đặt đối với các website. Có thể thấy, đối với những website chưa được bảo vệ bởi bất cứ bảo mật nào, Google sẽ lập tức thông báo “Not secure” cho người dùng trước khi tải trang.

SSL tăng sự tin cậy

Các trình duyệt web như Chrome sẽ cung cấp cho người dùng những tín hiệu để biết rằng kết nối của mình đang được đảm bảo, được thể hiện qua một biểu tượng khóa hoặc một thanh màu xanh lá cây. Từ đó, trang web sẽ có được sự tin tưởng của khách hàng cũng như tăng khả năng mua hàng và gắn bó với website hơn. Đối với các trang thương mại điện tử, việc sử dụng chứng chỉ SSL là yếu tố quan trọng quyết định sự tin tưởng của khách hàng dành cho một shop.

SSL bảo mật an toàn thông tin

SSL bảo mật an toàn thông tin

Khi truyền dữ liệu qua liên kết được SSL mã hóa, sẽ không có bất kỳ ai xem trộm được dữ liệu của người dùng. Tuy nhiên, không phải loại chứng chỉ SSL nào cũng có thể bảo mật toàn bộ dữ liệu. Vì vậy, đối với những doanh nghiệp lớn như ngân hàng, các trang thương mại điện tử hay tổ chức phi chính phủ sẽ đều sử dụng chứng chỉ SSL cao cấp với khả năng xác thực chính xác dưới nhiều hình thức khác nhau.

Với HTTP thì đây là một giao thức gửi thông tin từ thiết bị của người dùng và website mà họ truy cập. Bất kỳ máy tính nào đứng giữa trung gian của người dùng và máy chủ đều có thể nhìn thấy những thông tin cá nhân như tài khoản, thẻ visa, mật khẩu, thẻ tín dụng của người dùng thông qua internet nếu ứng dụng hoặc website truy cập đó chưa cài chứng chỉ bảo mật SSL.

Còn đối với HTTPS thì hoàn toàn là một phiên bản an toàn hơn, nó được mã hóa và xáo trộn mọi dữ liệu khiến cho các hackers sẽ không thể đọc được các thông tin ngoại trừ máy chủ mà thông tin đang được gửi đến. Điều này giúp người dùng bảo mật được các thông tin như mật khẩu, thẻ tín dụng,…

SSL cung cấp tính xác thực

Ngoài mã hóa, chứng chỉ SSL thích hợp cũng cung cấp sự xác thực đến người dùng. Điều này có nghĩa là người dùng có thể chắc chắn những thông tin mình gửi đến đúng máy chủ chứ không phải một kẻ mạo danh nào đang cố gắng ăn cắp các thông tin cá nhân.

SSL tuân thủ quy định PCI

SSL là một trong những thành phần quan trọng trong việc tuân thủ PCI. Để chấp nhận thông tin thẻ tín dụng trên website, người dùng cần vượt qua những cuộc kiểm tra để chứng minh rằng người dùng đang tuân thủ các tiêu chuẩn thanh toán bằng thẻ – Payment Card Industry, PCI. Một trong những yêu cầu đó là website phải sử dụng SSL Certificate.

Phân loại chứng chỉ SSL

Phân loại chứng chỉ SSL

Domain Validation (DV – SSL)

Domain Validation là một loại chứng chỉ SSL xác thực tên miền (domain name). Chứng thực này thường dành cho các khách hàng cá nhân với khả năng mã hóa cơ bản và giá rẻ. Đặc biệt, DV – SSL chỉ yêu cầu xác minh quyền sở hữu tên miền, website sẽ được mã hóa an toàn khi trao đổi dữ liệu.

Organization Validation (OV – SSL)

Đây là một loại chứng thư xác thực tổ chức, thường dành cho các tổ chức và doanh nghiệp có độ tin cậy cao. OV – SSL chứng thực cho website và xác thực doanh nghiệp đang sở hữu website đó là hợp pháp.

Extended Validation (EV – SSL)

Chứng thư này cho phép khách hàng thấy được độ bảo mật cao nhất của website cũng như được rà soát pháp lý kỹ càng, được sử dụng cho các tổ chức và doanh nghiệp đang hoạt động. EV – SSL đều có một tiêu chuẩn và quy trình xác minh riêng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của tổ chức CA – Browser Forum trong quá trình xác minh doanh nghiệp.

Wildcard SSL Certificate

Chứng thực này dành cho các website có nhu cầu sử dụng SSL cho nhiều subdomain khác nhau. Wildcard SSL khác với các loại SSL thường là cho phép chạy không giới hạn tên miền phụ với một chứng chỉ SSL duy nhất.

SANS

Được thiết kế cho các ứng dụng Communication của Microsoft cũng như là giải pháp tiết kiệm cho các môi trường khác như Share Hosting và QA Testing. SANS cho phép bảo mật tới 40 tên miền và máy chủ chỉ với một chứng thư.

Đăng ký SSL tại Mona Media

Thông thường, các công ty thiết kế website chuyên nghiệp sẽ tích hợp cả dịch vụ đăng ký chứng chỉ bảo mật vào các gói thiết kế website nhằm đáp ứng tốt mọi nhu cầu của khách hàng cũng như cạnh tranh với đối thủ của mình trên thị trường. Một trong những đơn vị chuyên nghiệp, uy tín nhất hiện nay đó là Mona Media.

Mona Media là một trong những đại lý chính thức của các thương hiệu SSL lớn nhất trên thế giới tại Việt Nam như Goget SSL, Geotrust, Section,… Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và lập trình web, Mona tự hào sẽ mang đến cho khách hàng những dịch vụ mua SSL uy tín với giá ưu đãi nhất trên thị trường.

Mona Media là một trong những đại lý chính thức của các thương hiệu SSL lớn nhất trên thế giới tại Việt Nam

Hiện nay Mona Media cung cấp 3 loại giao thức SSL chính đó là Domain Validation (DV), Extended Validation (EV) và Organization Validation (OV). Các sản phẩm chứng chỉ tại Mona vô cùng đa dạng, cung cấp cho tất cả các tên miền và đáp ứng linh hoạt mọi nhu cầu của khách hàng.

Chứng chỉ bảo mật website SSL tại Mona được sử dụng những mã hóa tiêu chuẩn, đảm bảo mọi thông tin dữ liệu đều được bảo mật tuyệt đối. Đảm bảo 100% chứng chỉ SSL cung cấp đều tương thích với các trình duyệt. Bên cạnh đó, với đội ngũ tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình cùng các chuyên gia kỹ thuật giàu kinh nghiệm, Mona Media chắc chắn rằng mỗi dịch vụ cung cấp tới tay khách hàng đều đảm bảo chất lượng là làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 1073/23 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 7, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh
  • Hotline: 1900 636 648
  • Website: https://mona.media/mua-ssl/

Trên đây là toàn bộ những những thông tin cơ bản về chứng chỉ SSL cũng như những lý do website cần đăng ký chứng chỉ SSL. Mọi thông tin tư vấn xin vui lòng liên hệ Mona Media để được hỗ trợ nhiệt tình nhất.

Ngoài đăng ký cho website của mình chứng chỉ bảo mật, thì để thiết kế một trang web hoàn hảo cần rất nhiều yếu tố khác bổ trợ. Tham khảo thêm một số bài viết khác của Phước An Blog để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích khác nữa nhé!

You may also like...

Popular Posts