Freelancer có nên sở hữu blog cá nhân?

Freelancer có nên sở hữu blog cá nhân?

Hiện nay, thay vì tìm đến những công việc cố định tại các công ty, doanh nghiệp, nhiều bạn trẻ lựa chọn trở thành freelancer. Một trong những lời khuyên dành cho các bạn khi bắt đầu công việc này chính là nên sở hữu và phát triển blog cá nhân. Vậy nhưng liệu blog hay website này có thực sự giúp ích cho công việc của bạn? Bạn nên bắt đầu từ đâu nếu lựa chọn xây dựng một blog cá nhân?

Con đường trở thành Freelancer?

Công việc Freelance là gì?

Freelance nói một đơn giản chính là làm việc tự do và freelancer là cách gọi những người lựa chọn làm các công việc tự do như vậy.

Khi làm các công việc freelance, bạn sẽ không bị gò bó bởi một môi trường hay một khung giờ làm việc cố định. Toàn bộ việc sắp xếp thời gian, lựa chọn công việc, yêu cầu mức thù lao, lựa chọn đối tác, lựa chọn địa điểm làm việc,… sẽ đều do bạn quyết định.

Tuy nhiên, thu nhập của freelancer theo đó cũng không cố định mà chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố xung quanh. Về yếu tố chủ quan là do năng lực, khả năng sắp xếp thời gian, quan hệ với đối tác còn về khách quan bao gồm nhu cầu tuyển dụng, sự cạnh tranh đến từ những freelancer khác,…

Freelancer có thể làm những công việc nào?

Nhờ sự phát triển của Internet như hiện nay, bạn có cơ hội để trở thành freelancer với những công việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như lập trình, thiết kế, viết content, dịch thuật, marketing, kinh doanh, nhập liệu, hành chính, kế toán, giảng dạy,…

Nếu bạn biết cách khai thác khả năng cũng như ưu điểm của bản thân một cách hợp lý, bạn sẽ tìm được những công việc freelance có yêu cầu và mức giá phù hợp.

Công việc của Freelancer
Freelancer có thể làm nhiều công việc khác nhau

Freelancer nên sở hữu một blog cá nhân

Blog hoặc website cá nhân không phải một yêu cầu bắt buộc khi bạn lựa chọn làm freelancer. Vậy nhưng, trên thực tế, việc xây dựng blog, website lại mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích và những sự trợ giúp thiết thực cho công việc chính của bạn, nếu bạn vẫn nghĩ khi làm freelancer không cần xây dựng blog thì chắc chắn bạn chưa biết đến trang lucidplot.com, một trong những blog lập trình và marketing nổi tiếng nhất hiện nay thu hút hàng trăm người xem mỗi ngày. Để nói chi tiết hơn thì dưới đây là các ý kiến của chúng tôi về freelancer có nên sở hữu blog cá nhân hay không?

Một cách thức tự luyện tập

Blog và website cá nhân có thể trở thành một nơi để bạn chia sẻ các sản phẩm luyện tập của mình. Đó có thể là bài viết, mẫu thiết kế, video bài giảng, kế hoạch đầy mạnh tiêu thụ sản phẩm hay chính bản thân website cũng là sản phẩm do bạn lập trình.

Thông qua quá trình vận hành blog hay website cá nhân đó, bạn sẽ tự nhận ra các vấn đề mình đang gặp phải cũng như nhận góp ý từ những người xung quanh để cải thiện tốt hơn chất lượng sản phẩm của chính mình.

Đây cũng có thể coi như một cách thức tự rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm. Khi nhận được các công việc tương tự, bạn đã nắm rõ cách thực hiện và mất ít thời gian hơn để hoàn thành dự án.

Thể hiện khả năng của bản thân

Thông thường, nếu chỉ sử dụng từ ngữ để kể và miêu tả lại các công việc bạn đã thực hiện hay những sản phẩm đã làm, bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn để thuyết phục được phía đối tác lựa chọn và trả mức thù lao lớn cho bạn.

Ngược lại, trong trường hợp bạn sở hữu một blog cá nhân, phía đối tác có cơ sở để đánh giá về khả năng của bạn trong công việc chuyên môn đó. Đây sẽ là lợi thế rất lớn trong việc cạnh tranh với những freelancer làm trong cùng chuyên ngành với bạn.

Thu hút khách hàng

Nếu bạn có đủ thời gian, tâm huyết để xây dựng website hay blog cá nhân có nội dung chất lượng, giao diện bắt mắt, thu hút, bạn sẽ tạo dựng tên tuổi riêng cho bản thân và sản phẩm của bạn.

Một website càng hấp dẫn sẽ có lượng người truy cập, theo dõi và chia sẻ ngày càng nhiều hơn. Nhờ vậy, chính trang blog cá nhân ấy sẽ trở thành cầu nối để khách hàng tìm đến bạn.

Blog cá nhân hỗ trợ rất nhiều cho Freelancer.
Blog cá nhân hỗ trợ rất nhiều cho Freelancer.

Để xây dựng blog cá nhân nên bắt đầu từ đâu?

Xác định nội dung blog

Khi bắt đầu với blog, website bạn nên lựa chọn chủ đề, lĩnh vực chính cho tất cả nội dung từ bài viết, hình ảnh đến video. Hãy lựa chọn những lĩnh vực gần gũi với công việc freelance mà bạn đang làm đồng thời cũng là sở thích hoặc thế mạnh của bạn.

Vì sao việc xác định nội dung lại quan trọng đến vậy?

  • Mỗi nhóm đề tài sẽ có nhóm độc giả riêng của nó. Chỉ khi xác định được đề tài, bạn mới xác định được công chúng của mình là ai và họ mong muốn những thông tin nào từ bạn.
  • Nếu không phải một đề tài bạn yêu thích hoặc có những hiểu biết nhất định, việc phát triển nội dung sẽ dễ gặp phải tình trạng kém hấp dẫn, không có chiều sâu.
  • Lý do cuối cùng và cũng là lý do quan trọng nhất, việc bạn tạo blog có mục đích ban đầu là hỗ trợ cho công việc freelance của bạn. Do vậy, các lĩnh vực liên quan mật thiết với công việc đem đến cho bạn nhiều kinh nghiệm và cơ hội tích lũy các kiến thức quan trọng, cần thiết.

Lựa chọn nền tảng phù hợp

Việc lựa chọn nền tảng trước hết cần dựa trên dạng nội dung chính mà bạn muốn sản xuất cho blog cá nhân là bài viết, hình ảnh hay video.

Với bài viết, bạn có thể lựa chọn các nền tảng miễn phí phổ biến như WordPress, Blogger, Squarespace, Tumblr,… Trong đó, WordPress được ưa chuộng hơn ở Việt Nam vì nền tảng này linh hoạt, dễ dàng tùy biến, cung cấp cho bạn nhiều theme và plugin quan trọng hỗ trợ quản lý, sử dụng website. WordPress cũng là nền tảng được nhiều công ty chọn, trong đó công ty Thepixelboutique thường sử dụng WP để làm blog cho hầu hết khách hàng, nên bạn hoàn toàn có thể an tâm về sử dụng mã nguồn này xây dựng blog.

Trong trường hợp các sản phẩm của bạn chủ yếu ở dạng hình ảnh và video, bạn có thể lựa chọn phát triển kênh/ tài khoản/ fanpage trên các trang mạng xã hội. Những trang như Facebook, Youtube hiện nay có lượng người sử dụng rất lớn, giúp nội dung của bạn dễ dàng được lan tỏa, chia sẻ rộng rãi hơn.

Bắt đầu xây dựng một blog cá nhân cho freelancer.
Bắt đầu xây dựng một blog cá nhân cho freelancer.

Đăng ký tạo blog

Tùy thuộc vào từng nền tảng mà bạn lựa chọn, bạn sẽ cần tìm hiểu kỹ hơn về cách thức tạo trang, mở tài khoản, đăng ký web hosting cao cấp,… Một lưu ý dành cho bạn là nên cân nhắc đến khả năng tài chính và quá trình sử dụng lâu dài của các trang trước khi quyết định lựa chọn nền tảng miễn phí hay trả phí cũng như một số những khoản có thể phát sinh khác.

Sản xuất nội dung cho blog

Cuối cùng, khi đã hoàn thành toàn bộ việc tạo blog, website cá nhân, bạn sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo chính là sản xuất và phát triển nội dung cho blog, website đó.

Một vài lời khuyên dành cho bạn:

  • Sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc sản xuất nội cho blog và việc hoàn thành các dự án mà bạn đã nhận từ đối tác;
  • Cố gắng duy trì việc sản xuất nội dung một cách đều đặn;
  • Trước khi blog hay website của bạn được nhiều người biết đến, sẽ tốn một khoảng thời gian để làm giàu và nâng cao chất lượng nội dùng vì vậy bạn cần cố gắng kiên nhẫn trong khoảng thời gian mới bắt đầu.

Nhìn chung, một blog và website cá nhân có thể đem đến những thay đổi tích cực cho công việc của freelancer. Nếu bạn lựa chọn con đường làm việc tự do, hãy cân nhắc đến việc sở hữu blog cá nhân ngay từ bây giờ.

You may also like...

Popular Posts