Những xu hướng thiết kế đồ họa ấn tượng nhất hiện nay

Những xu hướng thiết kế đồ họa ấn tượng nhất hiện nay

Tương tự như ngành thiết kế website, khi mà hầu hết các ngành nghề đều cần thiết kế website để phục vụ nhu cầu kinh doanh, phát triển thương hiệu. Thì lĩnh vực đồ họa cũng đang là một xu hướng công nghệ phát triển nhất hiện nay. Nổi bật nhất đó chính là làn sóng sử dụng chi tiết vẽ tay và thiết kế đồ họa ảnh duotone. Ngoài ra, thì còn có các xu hướng thiết kế đồ họa nào nữa? Phước An Blog sẽ cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết này.

Những xu hướng thiết kế đồ họa ấn tượng nhất hiện nay
Những xu hướng thiết kế đồ họa ấn tượng nhất hiện nay

TỔNG QUAN VỀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là một hình thức mà người thiết kế được tự do sáng tạo, lựa chọn và sắp xếp các yếu tố thị giác như minh họa nội dung văn bản, ảnh chụp, chữ viết và các đường nét được thể hiện trên cùng một bề mặt nhằm truyền tải một thông diệp nào đó đến người xem.

Thiết kế đồ họa được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau rộng rãi trên thế giới như: phim ảnh, bao bì, quảng cáo, thiết kế website … trong đó thì ngành thiết kế trang web ứng dụng kỹ thuật thiết kế đồ họa rất mạnh mẽ. Mỗi sản phẩm website luôn cần đổi mới, sáng tạo liên tục, vì ngành nghề khác nhau, nhu cẩu thẩm mỹ của khách hàng khác nhau, nên không khi thiết kế giao diện trang web rất cần ứng dụng đồ họa, nhờ thế mà các mẫu thiết kế website luôn tươi mới, tràn đầy sức sống.

Có rất nhiều các ý kiến khác nhau để hiểu về định nghĩa thiết kế đồ họa:

Theo Suyanto thì định nghĩa thiết kế đồ họa như sau: Đó chính là nghệ thuật và ứng dụng của các kỹ năng giao tiếp cho nhu cầu thương mại, kinh doanh và công nghiệp. Những ứng dụng này bao gồm các bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm, quảng cáo, được thiết kế gần gũi với môi trường, thiết kế cung cấp và xuất bản thông tin.

Theo Jessica Helfand thì lại cho rằng thiết kế đồ họa chính là sự kết hợp phức tạp của chữ viết và hình ảnh, bảng biểu và số, tranh minh họa và ảnh chụp, thể hiện suy nghĩ đặc biệt của một cá nhân đó chính là người thiết kế tạo ra những ứng dụng này. Những ứng dụng này cần có những yếu tố thể hiện được sự hữu dụng, độc đáo, bất ngờ và phải dễ nhớ.

Theo Michael Kroeger thì định nghĩa thiết kế đồ họa chính là sự thực hành các ý tưởng và giả thuyết thông qua việc sử dụng hình khối, màu sắc, sắp xếp và đường nét.

Xem thêm: ngành thiết kế đồ họa là gì? Bao gồm những gì?

Phân loại chuyên môn thiết kế đồ họa

Bản thân thiết kế đồ họa đã có rất nhiều định nghĩa khác nhau vì nó bao gồm nhiều mảng. Mỗi mảng thiết kế cần phải có trình độ chuyên môn nghiên cứu cụ thể trong một thời gian dài. Nếu ai đó giới thiệu với bạn rằng họ là một chuyên gia thiết kế đồ họa thì bạn phải hỏi xem chuyên môn của họ là gì để có thể xác định chính xác nghề nghiệp mà người đó đang làm. Vì trong thiết kế đồ họa có rất nhiều mảng chuyên môn sau:

Magazine Design – Thiết kế báo và tạp chí

Chuyên môn này được dùng thiết kế dàn trang cho các báo giấy và tạp chí. Người thiết kế đồ họa thuộc mảng chuyên môn này cần phải thông thạo kiến thức thuật ngữ báo chí, dàn trang chữ, tiêu đề, hệ lưới xử lý ảnh và bố cục. Chủ yếu sử dụng các phần mềm chuyên dụng: QuarkXPress, InDesign.

Advertising  – Thiết kế quảng cáo

Nhằm tạo ra những thiết kế mang thông điệp quảng bá và truyền thông. Những sản phẩm thường thấy của mảng thiết kế này đó chính là tờ rơi poster, bảng quảng cáo, trang quảng cáo báo,… Phần mềm chuyên dụng được sử dụng cho lĩnh vực Advertising là Adobe Illustrator và lấy hình ảnh được xử lý từ ứng dụng Photoshop.

Book Design – Thiết kế sách

Lĩnh vực ứng dụng đồ họa vào thiết kế sách không chỉ là bìa sách mà còn bao gồm các loại sách tham khảo chuyên môn khác. Vì những loại sách tham khảo thường phải có những thiết kế sáng tạo khác biệt bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của người xem. Đặc biệt là những loại sách liên quan đến thiết kế rất cần phải có yếu tố này. Người thiết kế trong lĩnh vực đồ họa này cần phải có kiến thức về vật liệu giấy và kỹ thuật in ấn mỹ thuật.

Corporate Identity – Nhận diện thương hiệu

Mỗi doanh nghiệp đều cần có hệ thống nhận diện thương hiệu đây là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhằm giúp thống nhất hình ảnh đồ họa đến khách hàng và tạo sứ mạnh về hình ảnh cho doanh nghiệp. Yếu tố quan trọng cần thiết cho lĩnh vực thiết kế nhận diện thương hiệu là tránh nhầm lẫn về màu sắc và tỉ lệ của thương hiệu trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Film Titles – Tiêu đề phim

Một tiêu đề phim đúng chủ đề và chất lượng tốt sẽ giúp nâng giá trị của bộ phim lên rất nhiều lần. Những thiết kế này sẽ được sử dụng cả trong phim và ảnh poster giới thiệu ngoài phim. Người thiết kế trong lĩnh vực này cần phải có 3 yếu tố chính là hiểu về chủ đề tư tưởng của bộ phim, hiệu ứng động và kỹ thuật tạo hình kỹ xảo. Phần mềm đồ họa chuyên dụng là: Adobe Photoshop, After Effect và một số phần mềm tạo hình đồ họa 3D.

Những xu hướng thiết kế đồ họa ấn tượng nhất hiện nay
Những xu hướng thiết kế đồ họa ấn tượng nhất hiện nay

TV Graphic – Đồ hoạ truyền hình

Mỗi đài phát sóng, mỗi chương trình đều phải có những đoạn giới thiệu chương trình riêng được đầu tư mang đặc trưng riêng rất công phu. Kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực đồ họa này là trí tưởng tượng bay bỏng và ước lệ. Phần mềm xử lý đồ họa chuyên dụng: Adobe Photoshop, After Effect và cần biết sử dụng các phần mềm cấp cao của hãng Autodesk như Maya, Motion Builder,…

Interactive Design – Thiết kế tương tác

Chuyên môn thiết kế này liên quan đến nhiều lĩnh vực công nghệ thông tin nhất là phần mềm cho người dùng cuối. Với trào lưu sử dụng các thiết bị di động phát triển như hiện nay, thì việc thiết kế các ứng dụng tương tác đang là một ngành hứa hẹn phát triển. Dể có thể tạo ra được những ứng dụng tốt thì người thiết kế đồ họa cần phải nắm rõ các hành vi sử dụng, phương pháp tương tác với giao diện nhằm mang đến hiệu quả cao nhất cho người dùng.

Branding – Phát triển thương hiệu

Về nghĩa hẹp thì đây chính là lĩnh vực thiết kế biểu tượng, logo. Về nghĩa rộng thì lĩnh vực này liên quan đến nhiều mảng khác như: bao bì, nhận diện thương hiệu,… Kiến thức cần có thiên về phát triển sản phẩm và thương hiệu.

Record Design – Thiết kế ngành thu âm

Mỗi Album nhạc khi được phát hành thì mẫu thiết kế bìa, hình ảnh bên ngoài có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định lựa chọn của khách hàng. Do đó, đây chính là một yếu tố cần thiết cho sản phẩm mà nhà phát hành cần lưu ý.

Environmental Design – Thiết kế môi trường

Lĩnh vực này thuộc ngành cảnh quan và kiến trúc, có nhiệm vụ phải tô điểm cho môi trường. Đặc biệt đó chính là bảng chỉ dẫn đường di và hệ thống bảng hiệu. Tại các nước phát triển thì mỗi tòa nhà đều có một thiết kế nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường rất đẹp mang đặc trưng riêng.

Thiết kế đồ họa web

Đây là một ngành rất hot hiện nay, để có được giao diện website như các bạn thấy đòi hỏi chuyên viên thiết kế đồ họa web phải làm việc tỉ mỉ, từ khâu lên ý tưởng giao diện cần thiết kế, xây dựng hình ảnh thương hiệu, banner, sắp đặt chữ viết cho phù hợp, cho đến viết phát triển trang web… Mỗi công đoạn đều tốn nhiều thời gian và tâm huyết. Chính vì độ khó của công việc này luôn ở mức cao nên các công ty thiết kế website chuyên nghiệp hồ chí minh luôn ở trong tình trạng thiếu hụt nhân sự. Nếu bạn đang có ý định chọn nghề để học thì chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu học thiết kế đồ họa web, thỏa mãn đam mê sáng tạo, và cơ hội việc làm, thu nhập cũng ở mức cao hơn.

NHỮNG XU HƯỚNG THIẾT KẾ ĐỒ HỌA ẤN TƯỢNG NHẤT HIỆN NAY

Màu sắc bắt mắt và tươi sáng hơn

Trong thời gian qua, những chuyên gia công nghệ thường lựa chọn tông màu nhẹ nhàng, dễ tiếp nhận và an toàn để tạo ra các thiết kế đồ họa gọn gàng khi thiết kế website theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, điều này còn giúp cho thiết kế của họ thể hiện được yếu tố tinh xảo và tuyệt vời.

Tuy nhiên, những tông màu đó đã quá quen thuộc với người dùng nên xu hướng hiện nay là sự chuyển đổi trong cơ cấu thiết kế. Cụ thể là chuyển đổi từ các tông màu trung tính như: xám, đen, trắng sang các tông màu tươi sáng khỏe khoắn hơn.

Typography nổi bật hơn

Với những trang web cùng mục đích sử dụng nhằm mang lại sự cạnh tranh cao hơn thì các chuyên viên thiết kế đồ họa chọn font chữ cỡ lớn, đậm hơn để tăng độ thu hút cho người dùng.

Ngoài ra, xu hướng truy cập Internet bằng các thiết bị di động đang được nhiều người sử dụng. Chính vì thế nhu cầu sử dụng font chữ đậm để người xem dễ đọc cũng ngày càng phát triển.

Ảnh độc quyền

Cùng với xu hướng bùng nổ về nội dung thì xu hướng thiết kế đồ họa sử dụng hình ảnh minh hoạn cũng tăng một cách nhanh chóng. Và để tối ưu hóa vòng đời sử dụng cùa ảnh, các chuyên gia thiết kế thường sử dụng các bức ảnh có nội dung chung chung để có thể ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau.

Nhưng nhược điểm của những bức ảnh này là có nhiều người sử dụng. Đó chính là lý do tại sao bạn nên sử dụng ảnh độc quyền làm đại diện cho thương hiệu của mình. Bạn có thể hoàn toàn chụp lại những bức ảnh của doanh nghiệp đang là khách hàng thiết kế website của bạn để minh họa cho bài viết của bạn. Ngoài ra, bạn có thể phóng tác, thiết kế ra những bức ảnh ấn tượng và lưu lại thành bộ sưu tập để ứng dụng cho cả năng.

Hình ảnh độc quyền còn là một yếu tố hỗ trợ rất tốt khi thực hiện SEO tổng thể cho trang web của bạn. Tăng thứ hạng tìm kiếm của website trên các công cụ tìm kiếm. Nói qua một chút về seo, thì đây là thuật ngữ chỉ việc tối ưu trang web để thân thiện với công cụ tìm kiếm google. Ví dụ như bạn lên google tìm hiểu về thiết kế đồ họa, bạn sẽ search từ khóa: thiết kế đồ họa, kết quả là trang web phuocanblog lọt vào tọp 10 google, đó chính là seo. Công việc seo thì rất nhiều thứ phải làm tối ưu cấu trúc trúc website, tối ưu onpage, tối ưu bài viết chuẩn seo, đi link… Mục tiêu cuối cùng là đưa trang web lên top 10 kết quả tìm kiếm của google. Nói cách khác thì seo cũng chính là marketing website, giúp quảng bá trang web tới đông đảo người dùng trên mạng internet. Nếu bạn đang sở hữu một website kinh doanh nhưng chưa mang lại hiệu quả, hãy bắt đầu thực hiện seo website của mình.

Những xu hướng thiết kế đồ họa ấn tượng nhất hiện nay
Những xu hướng thiết kế đồ họa ấn tượng nhất hiện nay

Chủ nghĩa tối giản trở về nơi bắt đầu

Nếu bạn áp dụng chủ nghĩa tối giản cho người dùng không am hiểu về công nghệ thì bạn nên tập trung nhiều vào nội dung và các chức năng nên sử dụng tông màu trung tính như: trắng, đen, xám.

Tuy nhiên, xu hướng tối giản với các màu trung tính đơn điệu đang dần mất đi. Hiện nay, các thiết bị di động phát triển thì trào lưu sử dụng màu sắc nổi bật hài hòa đang là xu hướng lựa chọn. Chính vì thế, chủ nghĩa tối giản trở về đúng vị trí của nó.

Ảnh động

Mọi đối tượng người dùng đều yêu thích ảnh động bởi yếu tố biểu cảm đặc sắc của nó. Ưu điểm nổi bật của ảnh động là không cần bất cứ phần mềm đặc thù nào để hỗ trợ mà chúng có thể được nhúng vào hầu hết bất cứ chỗ nào trong thiết kế.

Chính vì thế, ảnh động được ưu ái sử dụng nhiều hơn cả phim trong hầu hết các thiết kế hạn chế về lưu hượng dữ liệu hoặc tốc độ tải trang.

Icon và hình ảnh vẽ tay

Nhiều chuyên viên thiết kế cũng lựa chọn hình ảnh hoặc icon vẽ tay bên cạnh việc sử dụng ảnh độc quyền để khẳng định thương hiệu và dấu ấn riêng cho mình. Có nhiều ý kiến cho rằng xu hướng này quá trẻ con và thiếu sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, xu hướng này có thể tạo ra được ấn tượng riêng cho các designer. Ngoài ra, những chi tiết vẽ tay lại khợi lên nét đẹp tuổi thơ khiến cho người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm của bạn.

Chúng tôi vừa giới thiệu tới các bạn những xu hướng thiết kế đồ họa ấn tượng nhất hiện nay. Những xu hướng này đang được ứng dụng rất nhiều trong công nghệ thiết kế website chuyên nghiệp Hồ Chí Minh hoặc tại website công ty Icosoft. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn các xu hướng phù hợp nhất để ứng dụng cho website của mình. Chúc bạn thành công.

You may also like...

Popular Posts