Rel Nofollow là gì? Cách đặt link nofollow như thế nào?

Rel Nofollow là gì? Cách đặt link nofollow như thế nào?

Đới với những người thực hiện SEO, thì thuật ngữ Rel Nofollow đã không còn xa lạ. Theo đó đây là một trong 2 dạng của Backlink (dạng còn lại là dofollow). Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ Rel Nofollow là gì? Cách đặt link nofollow hiệu quả nhất? Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc này nhé!

Rel Nofollow là gì?

Rel Nofollow là gì?

Để hiểu rõ khái niệm của thuật ngữ này, thì bạn cần tìm hiểu từng thành phần:

  • Rel là một dạng thuộc tính trong HTML. Theo đó Rel thường được dùng để quy định tính chất của liên kết. Đồng thời có 2 loại là rel=nofollow và rel=dofollow. Đồng thời chúng thường được dùng để khai báo Google Bot.
  • Nofollow là liên kết gắn liền với thuộc tính rel. Khi bạn thực hiện gắn thẻ Nofollow, thì bot trên công cụ tìm kiếm sẽ mặc định bỏ qua liên kết này. Chính vì thế Nofollow thường không được tính vào chỉ số PageRank. Điều này đồng nghĩa Nofollow không ảnh hưởng đến thứ hạng của website.
  • Thẻ Rel Nofollow là một thẻ siêu dữ liệu dành do Google. Thông thường Rel Nofollow được khai báo tại link website. Khi thẻ này xuất hiện thì Máy tìm kiếm (Google) sẽ ngầm hiểu không cần theo liên kết. Đồng thời không tính liên kết như một Backlink để xếp hạng.

Vai trò quan trọng của link nofollow

Bất kì thành phần nào của Backlink cũng đều đóng vai trò quan trọng đối với một trang web. Và Nofollow link được biết đến với khả năng:

Hỗ trợ SEO

Mặc dù Nofollow không giúp tăng điểm rank, nhưng công cụ này vẫn hỗ trợ SEO hiệu quả. Bởi vì đây được xem là tin hiệu xếp hạng được Google “ngầm” tính đến. Thực tế có vài trang lớn như Wikipedia đã sử dụng nofollow đối với những liên kết ngoài. Chính vì thế, Google mong đợi tất cả các liên kết từ trang web có thẩm quyền như Wikipedia đều là Nofollow.

Quan điểm từ Google về Nofollow “Nhìn chung chúng tôi không theo dõi chúng”. Điều này đồng nghĩa với việc họ vẫn quan tâm đến những liên kết Nofollow trong một phạm vi nào đó. Chính vì vậy có thể chỉ ra một vài lợi ích liên kết này đối với SEO như sau:

  • Ảnh hưởng gián tiếp đến SEO và giúp website thăng hạng trên xếp hạng tìm kiếm của Google.
  • Tăng thêm lượng lớn Traffic.
  • Có thể nói Nofollow link có tầm quan trọng ngang ngửa với Dofollow link. Thậm chí những trang lớn như Facebook và Youtube đã nofollow tất cả liên kết ngoài của họ.

Vai trò quan trọng của link nofollow

Lợi ích liên kết cho các trang web

  • Giúp website ngăn chặn ảnh hưởng từ những comment spam hoặc bài đăng chứa liên kết độc hại.
  • Một cách hiệu quả để ngăn nội dung trùng lặp trong bài viết.
  • Trường hợp những trang chứa nội dung không liên quan đến định hướng chung của website, nhưng lại hợp pháp với các liên kết giá trị thì sẽ bị Google xem là hình thức xây dựng liên kết. Lúc này bạn cần dùng đến Nofollow để tách trang đó ra và tránh bị Google phạt.
  • Dùng Nofollow như một công cụ tách những trang mà bạn không muốn chung nhóm cùng với những trang còn lại.

Khi nào website nên sử dụng Rel Nofollow?

Việc chèn thêm thẻ Rel Nofollow có thể mang đến nhiều lợi ích cho website của bạn như:

Liên kết có tính phí

Thông thường khi website của bạn đã sở hữu một lượng tương tác nhất định, thì sẽ có nhiều đối tác đề nghị được dán link quảng cáo trên trang web. Chẳng hạn Affiliate Links hay Google Adsense. Theo quy định từ Google, nếu bạn không chèn thêm thẻ Rel Nofollow và những liên kết có trả phí thì bạn sẽ bị phạt.

Chặn nội dung “xấu”

Khi website trở nên ngày càng lớn mạnh, thì bạn khó có thể kiểm soát hoàn toàn những bài đăng không phải bạn tạo ra, chẳng hạn:

  • Những bình luận dưới các bài viết. Nếu bài viết xu hướng và đứng top tìm kiếm thì số lượng comment có thể rất “khủng khiếp”.
  • Diễn đàn thảo luận về bài viết chứa link dẫn đến trang web của bạn.

Lúc này, để thứ hạng của website không bị ảnh hưởng thì bạn bắt buộc phải dùng đến thẻ Rel Nofollow.

Thu thập dữ liệu của Google Bot

Trong một số trường hợp, thẻ Rel Nofollow có thể hỗ trợ Google Bot thu thập thông tin dữ liệu nhanh chóng hơn. Nói cách khác nếu một website đang có hơn 100 bài viết. Trong đó có 50 bài viết không quan trọng với công cụ search. Còn 50 bài kia lại quan trọng và bạn muốn những bài này được GoogleBot thu thập dữ liệu.

Vậy hãy đúng đến thẻ Rel Nofollow để liên kết với 50 bài viết không quan trọng. Nhờ đó GoogleBot sẽ thuận lợi thu thập dữ liệu từ 50 bài viết quan trọng. Nhờ đó Google sẽ có cơ sở để đánh giá và nâng cao xếp hạng cho website.

Google bot chuyên thu nhặt dữ liệu của các liên kết

Tránh hình phạt từ Google

Đây là lý do quan trọng mà bạn cần đến Rel Nofollow. Bởi vì đây là công cụ để tránh hình phạt từ Google:

  • Những liên kết trả phí (đã đề cập ở trên).
  • Liên kết nghi vấn. Trong một số trường hợp bạn buộc phải liên kết với những website không đảm bảo uy tín nhằm tăng trải nghiệm người dùng. Thì bạn nên gắn thẻ Rel Nofollow để tránh bị tụt hạng.
  • Những link thông cáo báo chí.

Sử dụng Nofollow rất đơn giản và không hề phức tạp. Thế nhưng bạn cần tận dụng đúng tình huống để tối ưu hóa website hiệu quả.

Hướng dẫn cách đặt link nofollow chi tiết nhất

Để đặt Nofollow link cho bài viết khá là đơn giản. Với các bước dưới đây các nhà làm dịch vụ SEO cũng áp dụng thường xuyên, tối ưu quá trình làm SEO bao gồm 4 bước:

  • Bước 1: Viết hoàn chỉnh một bài blog để post lên website.
  • Bước 2: Chèn link dẫn vào bài viết. Tại WordPress, bạn chỉ việc Highlight đoạn văn bản cần chèn link. Tiếp theo nhấp vô biểu tượng liên kết tại thanh nhập liệu.
  • Bước 3: Chuyển từ tab Visual sang tab Text tại đầu cửa sổ của bài post nhằm chuyển chế độ HTML. Sau đó tìm kiếm đường liên kết của bạn tại HTML.
  • Bước 4: Chèn thẻ Rel Nofollow vào thẻ <a>

Hướng dẫn cách đặt link nofollow chi tiết nhất

Cách tạo thêm liên kết Nofollow tại WordPress

Nếu muốn tạo thêm đường liên kết Nofollow, thì bạn có thể chọn một trong hai cách sau đây:

Phương pháp thủ công

Thực hiện tuần tự các thao tác dưới đây:

  • Lựa chọn đoạn văn bản mà bạn muốn tạo thêm liên kết.
  • Nhấn vào biểu tượng liên kết tại thanh nhập liệu.
  • Chọn vào biểu tượng 3 dấu chấm xếp dọc > Chọn Edit as HTML.
  • Điền thêm thuộc tính Rel Nofollow.

Tuy nhiên nếu bạn đang sử dụng phiên bản cũ của WordPress, thì bạn cần thông qua tab Text để truy cập mã nguồn. Sau đó mới thêm Nofollow link theo trình tự trên.

Công cụ Plugin

Công cụ Plugin thêm liên kết nofollow

Với sự trợ giúp từ công cụ này, bạn không nhất thiết phải điều chỉnh bất cứ mã nào để có có thể thêm Nofollow link vào văn bản. Vậy trước hết bạn cần phải cài đặt Plugin tại website. Tiếp theo một tùy chọn trong phần chỉnh sửa của WordPress sẽ xuất hiện. Mục đích là để bạn thêm Nofollow link và các bài đăng. Ngay khi Plugin hoạt động, thì bạn hãy chuyển đến các bài đăng và tiến hành chính sửa. 

  • Tại trình Classic editor, hãy chèn đường liên kế.
  • Cửa sổ nhỏ sẽ được mở ra với những tùy chọn dành cho tiêu đề, văn bản được liên kết và những hộp kiểm. Tick vào 3 ô lần lượt “Add Rel Nofollow to link”, “Add Rel Sponsored to link “ và “Add Rel UGC to link”.
  • Sau khi thêm tiêu đề, đồng thời chọn vào tùy chọn những liên kết Nofollow. Thì bạn hãy nhấp Thêm liên kết. Trường hợp bạn dùng Block Editor, thì cần đánh dấu loại văn bản mà bạn liên kết. Sau đó chọn biểu tượng Liên kết. Lúc này bạn sẽ thấy những tùy chọn để thêm UGC, Nofollow và được tài trợ.
  • Cuối cùng cập nhật và xuất bản bài post. Các Link Nofollow sẽ chính thức hoạt động tại website của bạn.

Như vậy nội dung ở bài viết trên đã giải đáp tường tận thắc mắc Rel Nofollow là gì? Cách đặt link nofollow như thế nào? Mong rằng bạn sẽ sử dụng Nofollow hợp lý để giúp website được thăng hạng trên Google.

You may also like...

Popular Posts