sơn kết cấu thép

Các loại sơn kết cấu thép thường dùng hiện nay

Trong điều kiện môi trường tự nhiên, sắt dễ dàng bị oxi hóa và phá hủy nếu không được bảo vệ bằng các chất chuyên dùng. Sơn kết cấu là một trong những biện pháp được thợ thi công công trình sử dụng để bảo vệ vật liệu thép khỏi tác động tự nhiên của môi trường. Trong bài viết dưới đây, PHUOCANBLOG cung cấp đến quý khách thông tin các loại sơn kết cấu thép thường được dùng hiện nay.

Sơn kết cấu thép là gì?

Thép là hợp kim của sắt, cacbon và một số kim loại, phi kim khác. Khi để thép trong điều kiện tự nhiên không có lớp bảo vệ, thép dễ dàng bị oxi hóa tạo nên các lớp rỉ bong tróc khỏi thanh hay tấm thép ban đầu. Do vậy, để thép công trình được bền vững với thời gian, người thi công thực hiện sơn.

Sơn kết cấu thép hay sơn bảo vệ kết cấu thép là hỗn hợp vật liệu được tạo thành từ nhiều chất hóa học như nhựa alkyd, Poly Urethane, dung môi sơn và các chất phụ gia khác. 

Đây là sản phẩm chuyên dùng dành cho các kết cấu công trình được xây dựng thiết kế và cấu tạo bởi thép. Đó là các công trình xây dựng có quy mô lớn như nhà thép tiền chế, nhà xưởng công nghiệp, cầu đường bộ, đường sắt, khung nhà nhiều tầng,… Các loại hình thi công kết cấu thép bắt buộc cần sơn kết cấu là cấu trúc khung (dầm và cột), kết cấu chịu lực, cầm dầm, cầu vòm, cầu cáp văng,…

Lớp sơn kết cấu được phủ lên thép có độ dày tương đối mỏng, khoảng 1/1000mm nhưng lại có vai trò quan trọng đối với chất lượng và tuổi thọ công trình thi công. Lớp sơn giúp ngăn chặn hiệu quả quá trình oxi hóa của kim loại sắt trong điều kiện môi trường nhiệt độ, độ ẩm và khí hóa học (CO2, SO2),… trong tự nhiên.

Bên cạnh đó, lớp sơn giúp kết cấu thép thêm tính thẩm mỹ nhờ sự lựa chọn đa dạng về màu sắc sơn. Các màu sơn phổ biến được sử dụng là đỏ nâu, xám và ghi. Ngoài ra, người thi công được lựa chọn một số màu không phổ biến khác tùy theo yêu cầu của công trình.

tìm hiểu về sơn kết cấu thép

Các loại sơn kết cấu thép phổ biến nhất

Sơn Alkyd

Sơn kết cấu thép Alkyd gồm sơn chống rỉ và sơn phủ trang trí. Phạm vi sử dụng của sơn là bảo vệ kết cấu thép ở các tòa nhà văn phòng, nhà máy xí nghiệp, các loại xe vận tải hàng và diện tích bề mặt của các loại tàu sắt không tiếp xúc trực tiếp với nước biển như khoang chứa hàng hóa, khung xương tì, boong tàu, xà lan,…

Sơn Alkyd là một loại sơn tráng men có độ đặc tương tự như sơn dầu. Tuy nhiên, sơn alkyd không chứa dầu, lớp bề mặt khi phủ cứng hơn sơn gốc dầu và bán bóng. Đây là lý do sơn Alkyd thường không được sử dụng cho hoạt động sơn tường.

Một số tính chất vật lý của sơn sơn kết cấu thép Alkyd:

  • Sơn Alkyd một thành phần nên hoạt động thi công dễ dàng và tiện lợi.
  • Lớp phủ sơn khô nhanh, khả năng bám dính trên bề mặt tốt.
  • Lớp sơn có khả năng chống sự xâm nhập của các khí oxi, khí hóa học và một số chất hóa học nhẹ. Sơn bền màu trong môi trường tự nhiên.
  • Tùy vào từng thương hiệu sơn sẽ có độ bóng bề mặt khác nhau.
  • Màu sắc thường thấy của sơn chống rỉ Alkyd là màu xám ghi, nâu đỏ. Sơn phủ kết cấu thép có nhiều sự lựa chọn màu sắc hơn như xanh dương, đỏ, xanh lá, vàng, xanh cẩm thạch…
  • Độ phủ sơn và tuổi thọ lớp phủ phụ thuộc nhiều vào bề mặt cần sơn, kinh nghiệm thợ thi công, công tác chuẩn bị trước khi thi công và mục đích sử dụng.

sơn kết cấu thép alkyd

Sơn kết cấu thép Epoxy

Sơn kết cấu thép Epoxy là một trong những loại sơn thép được sử dụng rộng rãi hàng đầu trong thị trường công nghiệp và hàng hải. Epoxy được biết đến với độ bám dính tuyệt vời trên bề mặt thép và mang lại khả năng kháng hóa chất tốt. 

Sơn thường được gọi là loại “chịu được bề mặt”. Thuật ngữ này có nghĩa là sơn có khả năng bám dính tốt trên bề mặt mà không cần các bước chuẩn bị tối thiểu. Epoxy được phủ ở bề mặt những công trình tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc trên các bề mặt ẩm ướt. Các công trình thường được ứng dụng sơn là đáy tàu, các bể chứa hóa chất, bể chứa dầu, khoang chở dầu thô, ống dẫn dầu. 

Sơn Epoxy thường được phân loại thành gốc nước, gốc dung môi hoặc không dung môi (Epoxies 100% rắn). Tùy theo mục đích sử dụng mà người thợ sơn lựa chọn sản phẩm phù hợp cho công trình của mình.

Tính chất vật lý của sơn Epoxy:

  • Sơn Epoxy gồm hai thành phần là phần sơn và phần chất đóng rắn.
  • Sơn có khả năng chống mài mòn, chống sự xâm nhập của nước biển, dầu nhiên liệu và dầu thô.
  • Sản phẩm có khả năng bao phủ tốt trên cả thép mới và thép cũ.
  • Hoạt động thi công sơn Epoxy đơn giản, dễ dàng. Người thi công chỉ cần loại bỏ tạp chất sau đó phủ trực tiếp sơn lên bề mặt thi công.
  • Sơn phủ Epoxy có nhiều màu sắc như xanh dương, đỏ, xanh lá, vàng,…
  • Tương tự các loại sơn khác, khả năng bảo vệ của sơn Epoxy phụ thuộc vào cách pha sơn, tay nghề thợ thi công, loại sơn bề mặt sơn,… 

sơn kết cấu thép epoxy

Sơn kết cấu thép Poly Urethane (PU)

Sơn Poly Urethane được sử dụng làm lớp phủ ngoài trên lớp sơn lót Epoxy trên kết cấu thép. Lý do chính khiến các lớp phủ này được ứng dụng vì sơn có độ bóng và khả năng giữ màu tuyệt vời. Bên cạnh đó, sơn có khả năng chống tia cực tím vượt trội. 

Poly Urethane được sử dụng trong các kết cấu thép tòa nhà, khu công nghiệp, bồn chứa công nghiệp, hệ thống ống ngầm, kết cấu cầu. Bên cạnh đó, sơn còn được sử dụng cho ngoại thất, nội thất nhà ở nhờ ở vì tính thẩm mỹ cao. Có hai loại Poly Urethane chính là  Aromatic và Aliphatic. 

Một số đặc tính của sơn kết cấu thép Poly Urethane:

  • Poly Urethane có mùi thơm đặc trưng và tồn tại lâu dài.
  • Sơn có khả năng chống mài mòn tốt.
  • Khả năng ổn định màu của sơn không quá xuất sắc, đổi màu khi tiếp xúc với tia UV.
  • Sơn khô nhanh, lớp sơn khô cứng.

Sơn International

International là sản phẩm của tập đoàn Akzonobel. Tập đoàn chuyên cung cấp các loại sơn tàu biển và hàng hải cho nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện thương hiệu đã có mặt trên 80 quốc gia và tiếp tục phát triển trong tương lai. 

Thương hiệu có nhiều loại sơn như sơn gốc Alkyd: Interprime 160; Interprime 198,…; sơn gốc Epoxy: Intergard 251; Intergard 343; Intergard 269,…

Sơn kết cấu thép Rainbow

Sơn Rainbow là thương hiệu đến từ Đài Loan và được thành lập năm 1951, đáp ứng được tốt các tiêu chuẩn chất lượng theo Hệ thống Quản lý Chất Lượng Toàn Diện Đài Loan và các quy định quốc tế. 

Thương hiệu sơn có mức giá tầm trung, được người dùng đánh giá cao về chất lượng và thẩm mỹ lớp sơn. Sơn được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp xây dựng và thương mại.

Lưu ý khi sử dụng sơn kết cấu thép trong công trình

Hoạt động thi công bề mặt sơn kết cấu thép trong công trình ảnh hưởng lớn đến chất lượng bề mặt và khả năng và thời gian bảo vệ của sơn. Do vậy, trong quá trình phủ sơn, người thi công cần chú ý những điều sau:

  • Chuẩn bị bề mặt sơn thật kỹ trước khi phủ.
  • Hoạt động thi công tập trung nhiều vào chức năng bảo vệ hơn là tính thẩm mỹ.
  • Người thi công cần chọn loại sơn phù hợp cho công trình.
  • Tính toán lượng sơn phù hợp để tránh lãng phí tài nguyên.

những lưu ý khi sử dụng sơn kết cấu thép

Nam Trung đã giới thiệu chi tiết đến quý khách những loại sơn kết cấu thép thường dùng hiện nay. Bước sơn cho các nhà thép tiền chế, công trình thép ngoài trời,… là bước không thể thiếu để bảo vệ vật liệu khỏi yếu tố tự nhiên. Hy vọng qua bài viết, quý khách có thêm nhiều thông tin hữu ích về loại sơn này. Nếu bạn tìm đơn vị thi công xây dựng nhà xưởng, nhà thép tiền chế uy tín, liên hệ ngay với công ty thiết kế xây dựng Nam Trung để được tư vấn.

You may also like...

Popular Posts