Chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn các bước viết bài chuẩn SEO 2022

Chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn các bước viết bài chuẩn SEO 2022

Nếu bạn đang bắt đầu công việc Content Marketing, chắc hẳn đã nghe đến cụm từ “chuẩn SEO”. Hay muốn trang web của mình được hiển thị trên TOP Google thì bài viết phải đạt chuẩn SEO. Vậy chuẩn SEO là gì? Làm sao để viết bài chuẩn SEO? Tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn nhé!

Bài viết “chuẩn SEO” là gì?

Bài viết “chuẩn SEO” là gì?

Chuẩn SEO là khái niệm không còn xa lạ với các SEOer, đặc biệt khi viết content theo hình thức SEO Onpage. Bài viết chuẩn SEO là các bài được viết đảm bảo đầy đủ các quy định về từ khóa, định dạng văn bản phù hợp,cấu trúc rõ ràng dễ đọc và tối ưu nội dung, hình ảnh và video trong bài.

Thuật toán quét nội dung của Google luôn thay đổi và sẽ ngày càng khó hơn. Do đó, một bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích và tuân theo các quy tắc kỹ thuật SEO sẽ được Google đưa tới người tìm kiếm.

Hướng dẫn các bước viết bài chuẩn SEO hiệu quả nhất

Chuẩn bị danh sách từ khóa 

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một danh sách các từ khóa bạn nghĩ rằng sẽ có nhiều sự quan tâm từ mọi người. Việc này giúp bạn có nhiều ý tưởng để viết bài cũng như lựa chọn được từ khóa phù hợp và biết thêm các từ khóa có liên quan.

Nghiên cứu và chọn từ khóa mạnh

Từ khóa là yếu tố giúp bài viết của bạn nhanh chóng tiếp cận với đối tượng mục tiêu vì hầu hết mọi người tìm kiếm bằng từ khóa cụ thể. Hãy nghiên cứu từ khóa hay các cụm từ liên quan để chọn được từ khóa đủ mạnh làm cơ sở cho nội dung của bạn. 

Nghiên cứu và chọn từ khóa mạnh

Đối với bài viết chuẩn SEO, việc tập hợp nhiều từ khóa khác nhau trong một bài sẽ không được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. 

Tập trung nghiên cứu từ khóa dài có thể giúp bạn tiếp cận độc giả và tối ưu website tốt hơn. Hiện nay, với sự ra đời của công cụ tìm kiếm bằng giọng nói, tìm kiếm bằng từ khóa dài không còn tốn nhiều thời gian của người dùng.

Công cụ miễn phí giúp bạn nghiên cứu từ khóa hiệu quả như Google trend, Answer the Public, v.v.

Xây dựng Outline cho các bài viết

Xây dựng Outline cho các bài viết

Sau khi chọn được từ khóa phù hợp hãy bắt tay vào việc xây dựng bố cục cho bài viết. Điều này giúp bạn được xác định được nội dung chính của từng phần và phân bố từ khóa hợp lý hơn. Thông thường, mỗi bài chỉ nên có một tiêu đề chính duy nhất của và nội dung trong các phần còn lại sẽ có H2 là tiêu đề chính cho từng đoạn và H3 là các tiêu đề phụ bổ sung ý nghĩa cho H2.

Tạo tiêu đề chính cho bài biết

Tiêu đề chính cần đảm bảo truyền tải được thông điệp chính của bài và khác biệt với các tiêu đề phụ. Ngoài ra, làm nổi bật từ khóa trong tiêu đề sẽ giúp các công cụ tìm kiếm quét dữ liệu nhanh hơn và người đọc dễ hình dung hơn. Tiêu đề kém hấp dẫn và độc đáo sẽ khó để tăng lượt click (CTR) cho bài viết.

Hãy sử dụng các từ mang ý nghĩa tích cực có thể thu hút nhiều sự quan tâm. Ví dụ các từ như miễn phí, hữu ích, tuyệt vời, tốt nhất, Top, hiệu quả,…

Tuy nhiên, tiêu đề không nên quá đơn giản hoặc quá dài. Đã có nhiều tranh về độ dài của tiêu đề chính nhưng bạn có thể viết linh hoạt từ 10 -12 chữ hoặc khoảng 65 ký tự.

Phân bố từ khóa hợp lý 

Phân bố từ khóa hợp lý là điều quan trọng để tạo nên bài viết chuẩn SEO. Hãy phân bổ lượng từ khóa một cách đều đặn bao gồm từ tiêu đề phụ, body text, hình ảnh. 

Một bài viết có mật độ phân bố từ khóa tự nhiên dao động từ 1-3% và thêm các từ khóa liên khác để tạo nội dung phong phú cho bài viết.

Viết hoàn chỉnh nội dung

Bây giờ hãy bắt tay vào viết thành một bài hoàn chỉnh. Độ dài của bài thường sẽ phụ thuộc vào chủ đề và keyword của bạn. Nhưng một số ý kiến từ các Agency SEO uy tín đã chỉ ra rằng độ dài bài viết lý tưởng trong SEO là khoảng 1800 từ.

Viết hoàn chỉnh nội dung

  • Phần mở bài là một phần quan trọng của một bài chuẩn SEO, vì nó cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về bài viết của bạn. Ngay những dòng đầu tiên hãy khái quát về vấn đề; mục đích; giải pháp mà bạn có thể cung cấp hay lý do mọi người nên đọc bài viết của bạn.
  • Phần thân bài là nơi bạn cung cấp thông tin và giải pháp chi tiết về vấn đề cụ thể.Đảm bảo về mật độ của từ khóa trong mỗi đoạn và tránh viết quá lan man, lạc đề. Bên cạnh đó, bạn có thể làm nổi bật, nhấn mạnh, gạch chân và in nghiêng những từ quan trọng hoặc các điểm chính giúp độc giả của bạn theo dõi bài viết tốt hơn. 
  • Phần kết bài các bạn có thể viết tóm tắt về nội dung đã trình bày và nhấn mạnh tầm quan trọng của từ khóa chính. Độ dài lý tưởng cho phần này từ 100 – 150 từ và đừng bỏ qua cơ hội chèn từ khóa chính lần cuối nhé.

Tối ưu nội dung chuẩn SEO

Sau khi hoàn thành bản nháp, hãy kiểm tra lại các nội dung có trong bài viết để điều chỉnh và tối ưu nội dung quan trọng. 

Thêm từ khóa vào đoạn mở đầu

Đây là một kỹ thuật SEO quan trọng giúp bạn viết bài chuẩn SEO, bởi vì Google thường đánh giá cao nội dung trong phần giới thiệu hơn nội dung trong các phần dưới. Đảm bảo bạn sử dụng “từ khóa” trong đoạn đầu tiên và ít nhất một lần sau đó trong 100 từ đầu tiên của bài viết điều này giúp người đọc biết được họ đã tìm đúng trang hay chưa.

Bổ sung các từ khóa liên quan LSI

Từ khóa LSI là các từ có liên quan đến từ khóa người dùng cần sử dụng do công cụ tìm kiếm lập chỉ mục tạo ra. Thuật toán của Google luôn được nâng cấp để hiểu người tìm kiếm muốn gì bao gồm cả ý nghĩa sâu xa hơn của truy vấn chứ không chỉ các từ khóa chính. Là một SEOer, bạn nên nắm bắt thông tin này để thêm các từ khóa có liên quan về mặt ý nghĩa với từ khóa chính vào bài viết để được ưu tiên hơn.

Thêm hình ảnh và các yếu tố đa phương tiện

Thêm hình ảnh vào nội dung của bạn làm cho nó thú vị hơn và thu hút người đọc hơn. Tuy không liên quan trực tiếp đến SEO, những hình ảnh và các yếu tố đa phương tiện khác như video, infographic có thể đem lại lợi ích như:

  • Thúc đẩy người dùng chia sẻ nội dung của bài lên mạng xã hội .
  • Cung cấp thêm manh mối cho các công cụ tìm kiếm về nội dung của bạn.

Tối ưu Subheading 

Các Subheading thường xuất hiện trong phần thân bài, do đó bạn cần đọc lại một lượt để đảm bảo tính liên kết của các đoạn và tiến hành tối ưu Subheading ở một số điểm như:

  • In đậm các Subheading giúp cho người đọc nắm được bố cục và thông điệp của từng phần nội dung.
  • Nội dung của trong mỗi Subheading nên tối đa ở mức 300 từ.
  • Các Subheading có chức năng bổ trợ ý nghĩa cho nhau. Ví dụ H2 sẽ phân tích nội dung trong H1, H3 làm rõ cho H2,..
  • Số lượng heading 2,3,4 nếu có trong bài, phải từ 2 trở lên.

Sắp xếp keyword vào vị trí phù hợp

Sau khi hoàn thành bài viết bạn hãy dành thời gian xem lại liệu mật độ từ khóa trong bài đã phân bổ phù hợp theo kế hoạch ban đầu hay chưa. Sắp xếp và phân bố từ khóa rải rác từ tiêu đề chính, tiêu đề phụ, thẻ meta, ghi chú hình ảnh đến nội dung của từ đoạn một cách đều đặn và tự nhiên nhất. Bạn có thể làm nổi bật từ khóa bằng cách in đậm hoặc thêm màu cho cụm từ khóa chính.

Sử dụng URL thích hợp

Sử dụng URL thích hợp

URL là từ viết tắt của Uniform Resource Locator, hiểu đơn giản là định vị địa chỉ truy cập của một trang web và bao gồm cả Slug.

Để tối ưu bài viết chuẩn SEO, hãy tạo permalink của bài đăng của bạn bao gồm từ khóa chính và loại bỏ những từ không cần thiết. Điều này giúp cho người dùng và cả công cụ tìm kiếm có thể đọc được địa chỉ và dễ nhớ hơn.

Đây là một ví dụ về URL thích hợp với SEO:

https://mona.media/bai-viet-chuan-seo/

Ở đây Slug là “bai-viet-chuan-seo”

Thêm từ khóa vào thẻ mô tả Meta

Mô tả Meta là một phần tử HTML cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn về nội dung chính trong trang web và từ khóa người dùng đang tìm kiếm. Mô tả meta sẽ xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm bên dưới tiêu đề và URL. Để tối ưu thẻ mô tả meta hiệu quả lưu ý:

  • Độ dài lý tưởng cho mô tả Meta từ 120 đến 160 ký tự, với số lượng từ như vậy sẽ phù hợp với giao diện của nhiều thiết bị. 
  • Hãy thêm từ khóa chính vào phần mô tả một cách tự nhiên, hạn chế trình bày theo kiểu liệt kê hay cố thêm quá nhiều.
  • Thẻ mô tả Meta nên được viết cô đọng, nổi bật được từ khóa và đảm bảo người đọc sẽ hiểu được nội dung chính của bài. Hãy sử dụng một số ngôn ngữ hấp dẫn để khuyến khích khách truy cập nhấp vào bài đăng của bạn.
  • Việc sao chép nội dung mô tả của đối thủ là điều tối kỵ

Tối ưu hóa hình ảnh chuẩn SEO

Trước khi đăng tải bài viết, hãy đảm bảo rằng bài viết của bạn bao gồm các hình ảnh và các file đa phương tiện khác được tối ưu hóa.

Khi bạn tối ưu hóa hình ảnh của mình chuẩn SEO, bạn sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện hơn trong tìm kiếm hình ảnh của Google cho các từ khóa mục tiêu (hoặc có liên quan) của mình.

  • Về định dạng lý tưởng cho hình ảnh là kiểu .jpg và được đặt tên không dấu phù hợp với mục đích minh họa.
  • Kích thước của hình nên có sự đồng nhất trong mỗi phần và chất lượng hiển thị cần đảm bảo sắc nét nhất có thể.
  • Sử dụng hình ảnh tự thiết kế để minh họa sẽ tăng tính độc đáo và khác biệt cho bài viết, hạn chế việc sử dụng hình ảnh của tác giả khác.
  • Hãy cân nhắc đến việc thêm thẻ alt cho ảnh, điều này có thể giúp ích cho cả SEO và khả năng truy cập.

Sử dụng liên kết ngoài và liên kết nội bộ

Sử dụng liên kết ngoài và liên kết nội bộ

Các liên kết nội bộ (Internal link) là các liên kết thuộc trang web của bạn hay các bài khác của trang web của bạn. Sử dụng tối thiểu 3 link nội bộ trong bài để giúp người đọc hiểu được các thông tin khác trong cùng một chủ đề.

Sử dụng các liên kết ngoài (External link) trong bài viết là hình thức tham khảo tự nhiên cho trang web của bạn. Các liên kết điều hướng từ trang của bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung bài viết của bạn cũng như là trang web được bạn chỉ tới.

Tiến hành đăng tải bài viết

Trước khi đăng tải bài viết lên website bạn cần kiểm tra lại một cách cẩn thận để tránh các sai sót không mong muốn. Đảm bảo cách trình bày văn bản và các câu từ được dùng trong bài có sự logic, đúng chính tả, dễ hiểu và thông tin cung cấp chính xác. 

Ngoài ra, nên tách các đoạn văn dài thành từng dòng nhỏ và sử dụng các gạch đầu dòng để liệt kê các ý sẽ giúp người dùng dễ đọc hơn. Đọc lại nhiều lần để đảm bảo bạn đã tuân thủ đúng các quy tắc quan trọng để viết bài chuẩn SEO.

Một số lưu ý khi viết Content SEO

  • Luôn quan tâm đến nhu cầu của đọc giả và nghiên cứu từ khóa cẩn thận.
  • Một bài viết chuẩn SEO cần đảm bảo có ít nhất 300 từ. 
  • Bài viết phải được viết rõ ràng và dễ đọc, không sao chép thông tin của các tác giả khác.
  • Có sự thống nhất về định dạng văn bản và kiểu font chữ của bài viết.
  • Thêm văn bản bổ sung dưới dạng trích dẫn khối để cung cấp thông tin có giá trị liên quan đến bài viết của bạn.

Có thể thấy viết bài chuẩn SEO đóng vai trò rất quan trọng trong SEO tổng thể với mục đích giúp trang của bạn đạt xếp hạng cao trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Hy vọng thông qua bài viết bạn đã hiểu chuẩn SEO là gì và cách để viết bài chuẩn SEO.

You may also like...

Popular Posts