Tổng hợp các nghề freelancer phổ biến nhất hiện nay

Sự phát triển của xã hội và thay đổi văn hóa làm việc trong những năm gần đây khiến nghề freelance trở thành công việc được các bạn trẻ lựa chọn. Hình thức làm việc này không cần bạn phải đến văn phòng hay làm việc cố định thời gian. Bài viết dưới đây Phước An Blog sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của freelancer là gì cũng như những nhóm nghề freelance phổ biến nhất.

Freelancer là gì?

Freelancer là những người làm việc tự do, hoàn toàn độc lập và không phụ thuộc vào công ty nào. Họ nhận các dự án của khách hàng và được trả tiền để thực hiện các công việc chuyên môn. Các hợp đồng dự án thường diễn ra trong thời gian ngắn vài ngày hoặc vài tháng.

Người làm công việc freelance có thể kiếm tiền online tại nhà mà không bị giới hạn về không gian làm việc. Họ chỉ cần hoàn thành xong dự án trong thời gian quy định, có thể kéo dài trong vài ngày hoặc vài tháng.

Một freelancer có thể làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, vì thế mức thu nhập của họ thường cao hơn so với làm việc cố định tại một công ty. Các giao dịch và trao đổi công việc diễn ra giữa freelancer và khách hàng diễn ra trên internet mà không cần gặp mặt.

Ngoài ra, freelancer còn tự do lựa công việc phù hợp mà không bị rào cản địa lý. Phía khách hàng (thường là các công ty) sẽ được tối ưu chi phí về tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới.

Công việc thường ngày của freelancer là gì?

Mặc dù, công việc freelance mang lại mức thu nhập “đáng ngưỡng mộ” khiến nhiều người mong muốn trở thành freelancer. Tuy nhiên, tìm kiếm dự án như thế nào và làm việc một ngày ra sao không phải ai cũng nắm rõ.

Để freelancer có thể tiếp cận và kết nối với khách hàng, trước hết họ phải tìm đến nơi đăng dự án. Thông thường, các dự án lớn có tại các trang web dành cho freelancer. Trong khi đó, nếu bạn chỉ vừa mới bắt đầu với công việc này thì thông qua các group Facebook sẽ phù hợp hơn.

Khi freelancer đã tìm được dự án, họ và khách hàng sẽ trao đổi chi tiết hơn về việc làm cụ thể và mức giá. Một vài khách hàng sẽ cho họ thực hiện “bài test năng lực” trước hoặc yêu cầu gửi bản dự thảo.

Khi đã nắm bắt được những công việc phải làm, freelancer sẽ thảo luận thêm về hợp đồng (nếu có) hoặc thời gian hoàn thành, tiền công.

Hình thức làm việc phổ biến trong freelancer là gì?

Trước khi bạn quyết định mình có thể bỏ công việc hành chính ổn định để trở thành freelancer hay không, hãy tham khảo một số ngành nghề có thể hoạt động dưới hình thức freelance. Có như vậy, bạn mới biết chắc mình có đáp ứng được một trong các công việc này không.

Freelancer viết lách – blogger freelance

Hình thức hành nghề freelance cổ điển và là lựa chọn hàng đầu của nhiều người nhất là viết lách. Công việc này có thể bao gồm viết blog cho các kênh truyền thông, pr sản phẩm…Mỗi bài viết bạn sẽ nhận được một mức nhuận bút khác nhau tùy thuộc thỏa thuận trước đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo một blog riêng cho mình. Cách làm việc này ban đầu không tạo thu nhập ngay. Bạn phải khiến trang blog đó nổi tiếng, có nhiều người truy cập, sau đó nhận quảng cáo sản phẩm thì mới bắt đầu có thu nhập.

Nghề freelancer content SEO website

Đối với công việc freelance SEO website, những việc bạn cần phải làm là thu hút và giữ chân khách hàng truy cập vào website đó. Đồng thời, người viết bài cũng có những kỹ thuật riêng để trang web của khách nằm top đầu tìm kiếm.

Hiện nay khách hàng có nhu cầu về dịch vụ SEO rất lớn. Tất cả các doanh nghiệp, công ty, shop online cũng đều cần SEO để thu hút khách hàng. Vì vậy, mức độ cạnh tranh cao giữa các freelancer khiến bạn phải thường xuyên cập nhật kiến thức.

Lĩnh vực này không đòi hỏi bạn phải có bằng cấp, tuy nhiên với những thuật toán thay đổi từng ngày của Google, bạn phải tự mày mò về SEO hàng ngày. Cách hữu ích nhất là tự học thông qua các khóa học bên ngoài hoặc vừa làm vừa học.

Thiết kế đồ họa – Freelance Designer

Công việc thiết kế đồ họa giúp truyền tải thông điệp thông qua thị giác đối với khách hàng. Chính vì thế, công việc này đòi hỏi freelancer phải có thẩm mỹ riêng và kỹ năng thao tác tốt trên phần mềm.

Khi trở thành freelance designer, bạn sẽ được thoải mái hơn về không gian và thời gian làm việc. Thù lao bạn nhận được sẽ tính theo sản phẩm.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một chiếc máy tính có cấu hình mạnh, vì các phần mềm thiết kế luôn cập nhật mới và có dung lượng lớn. Nếu bạn thiết kế các sản phẩm dạng 3D sẽ phải càng đầu tư vào máy tính nhiều hơn.

Nghề freelancer dịch thuật

Nếu bạn là một sinh viên ngôn ngữ, có kỹ năng tốt trong việc dịch thuật thì trở thành freelancer cũng là lựa chọn giúp bạn có thu nhập cao. Công việc của bạn thường là chuyển một ngoại ngữ mà bạn biết sang tiếng Việt.

Freelancer dịch thuật còn giúp bạn trao dồi kỹ năng về ngoại ngữ lẫn tiếng Việt. Công việc này thích hợp nhất cho các bạn đã học kiến thức chuyên ngành, có vốn từ ngữ lớn.

Freelancer nhập liệu – Data entry freelancer

Nếu bạn là người không có kỹ năng nào thì trở thành một Data entry freelancer vẫn có thể giúp bạn có thu nhập. Công việc này không đòi hỏi trí não nhiều mà chỉ cần bạn gõ càng nhanh càng tốt.

Bạn sẽ giúp xử lý dữ liệu điện tử, xử lý văn bản, biên dịch, đánh máy…Chính vì thế, bạn phải có tính tỉ mỉ cao, cẩn trọng trong từng chữ.

Tuy nhiên, nhập liệu cũng là nhóm ngành nghề mà bạn dễ gặp lừa đảo nhất. Bạn chỉ nên tìm công việc nhập liệu tại các trang tuyển dụng uy tín để tránh tốn thời gian và công sức của mình.

Freelancer lập trình web

freelancer lập trình web

Trở thành một freelancer lập trình web là một công việc mà bạn có thể làm việc ngay tại nhà. Tuy nhiên, để tạo và duy trì một website không phải là một việc đơn giản. Bạn phải là người có chuyên môn, tốt nhất tối thiểu phải là sinh viên chuyên ngành IT.

Nhu cầu về tạo dựng các trang website bán hàng đang rất nở rộ, vì vậy bạn không cần lo lắng về việc mình không gặp nhiều dự án. Bạn chỉ cần chuẩn bị cho mình một chuyên môn thật tốt cũng như đã thực hiện một vài dự án là đã thu hút được một lượng khách hàng nhất định.

Tham khảo: 10 website tự học lập trình tốt nhất bạn nên tham khảo

Dạy kèm trực tuyến

Hiện nay, học sinh sinh viên đang có nhu cầu học thêm online, nhất là thời sau đại dịch khiến nhiều người lựa chọn hình thức học trực tuyến để tiện sắp xếp thời gian.

Các công ty dạy kèm đòi hỏi người làm freelance phải có kinh nghiệm về giảng dạy và yêu cầu bằng cấp. Khó khăn của nghề freelancer là gì? Đó là thu nhập của các freelancer sẽ tùy thuộc vào tỷ lệ phần trăm của lệ phí. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm dạy, có thể thử dạy miễn phí trước đó.

Nghề freelancer thu âm – freelancer voice

Freelance thu âm là công việc dành cho những người có giọng nói tốt, to rõ và phổ thông. Công việc cụ thể sẽ bao gồm thu âm tiếng nói, thu âm video minh họa, bán hàng qua điện thoại, giọng nói cho games…

Tuy nhiên, hiện nay công việc này tại Việt Nam không có nhiều nhu cầu, vì thế thu nhập cũng không cao so với các ngành nghề khác.

Trở thành một freelancer tự chủ tài chính, tự do làm việc và không phụ thuộc vào bất cứ ai đang dần phổ biến. Hy vọng với một số gợi ý trên, bạn đã hiểu được freelancer là gì và có thể lựa chọn được cho mình một công việc mong muốn để bắt đầu đam mê của mình.

You may also like...

Popular Posts